posttoday

นายกฯ เลบานอนแถลงลาออกเซ่นเหตุบึ้มเบรุต

11 สิงหาคม 2563

ผู้นำเลบานอนประกาศลาออกจากตำแหน่งเพื่อแสดงความรับผิดชอบเหตุระเบิดท่าเรือเบรุต

นายกรัฐมนตรี ฮัสซัน ดิอับ ของเลบานอน แถลงผ่านสถานีโทรทัศน์แห่งชาติเมื่อคืนวันจันทร์ที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น ลาออกจากตำแหน่งผู้นำรัฐบาลเลบานอน เพื่อรับผิดชอบกับเหตุระเบิดครั้งใหญ่ของประเทศในกรุงเบรุต หลังอยู่ในตำแหน่งได้ราว 7 เดือน

“วันนี้เราจะทำตามความต้องการของประชาชนที่เรียกร้องความรับผิดชอบต่อหายนะที่ซุกซ่อนมา 7 ปี และความต้องการของประชาชนที่อยากเห็นความเปลี่ยนแปลง” นายกรัฐมนตรีเลบานอนกล่าว

ดิอับยังเผยอีกว่า ปัญหาการคอร์รัปชั่นและการแย่งชิงอำนาจระหว่างขั้วการเมืองนเลบานอน ตั้งอยู่บนพื้นฐานของความแตกต่างทางเชื้อชาติและศาสนารุนแรงเกินบรรยาย จึงทำให้การปฏิรูปประเทศเป็นอัมพาต

การประกาศลาออกของผู้นำเลบานอนครั้งนี้ส่งผลให้คณะรัฐมนตรีทั้งหมดต้องพ้นจากตำแหน่งตามไปด้วย แม้ว่าก่อนหน้านี้รัฐมนตรี 3 คน และสมาชิกสภาอีก 7 คนประกาศลาออกจากตำแหน่งไปแล้วก็ตาม

อย่างไรก็ดี แม้ผู้นำเลบานอนจะแถลงลาออกแล้ว แต่ชาวเลบานอนยังคงเดินขบวนประท้วงอยู่ด้านนอกทำเนียบนายกรัฐมนตรีระหว่างที่มีการแถลงลาออก โดยผู้ประท้วงจำนวนหนึ่งพยายามขว้างปาก้อนหิน พลุ และระเบิดขวด ใส่เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย ขณะที่เจ้าหน้าที่ยิงแก๊สน้ำตาสวนกลับ