posttoday

จีนสวนสหรัฐยุ่งฮ่องกง คว่ำบาตรนักการเมืองอเมริกัน

10 สิงหาคม 2563

หลังจากที่สหรัฐคว่ำบาตรแคร์รี่ หลั่ม เมือสัปดาห์ที่แล้ว จีนก็รอจังหวะสวนกลับในสัปดาห์ถัดมา

รัฐบาลจีนประกาศคว่ำบาตรชาวอเมริกัน 11 คนรวมถึงวุฒิสมาชิกมาร์โก รูบิโอ และเท็ด ครูซ เพื่อตอบโต้การเคลื่อนไหวของสหรัฐใช้มาตรการต่างๆ ตอบโต้จีนที่ใช้กฎหมายความมั่นคงและกวาดจับผู้เกี่ยวข้องกับการประม้วง

เมื่อสัปดาห์ที่แล้วรัฐบาลสหรัฐกล่าวหาเจ้าหน้าฮ่องกงที่ 11 คนว่าปราบปราม "เสรีภาพและกระบวนการประชาธิปไตย" และประกาศแผนการที่จะอายัดทรัพย์สินคนเหล่านี้ในสหรัฐ ซึ่งในทั้ง 11 คนนั้นยังรวมถึงแคร์รี หลั่ม ผู้บริหารสูงสุดของฮ่องกง

รัฐบาลตอบโต้ว่ามาตรการดังกล่าวเป็นการละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศและ "แทรกแซงกิจการภายในของจีนอย่างร้ายแรง" และประกาศรายชื่อชาวอเมริกัน 11 คนที่จะถูกจีนคว่ำบาตรเพื่อเป็นการตอบโต้บ้าง

ในรายชื่อทั้ง 11 คนนอกจากวุฒิสมาชิกมาร์โก รูบิโอ และเท็ด ครูซ ซึ่งเป็นตัวตั้งตัวตีโจมตีจีนมาโดยตลอดและเป็นผู้สนับสนุนการเคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตยของฮ่องกงมากที่สุดเมื่อปีที่แล้ว ยังมี เคนเนธ รอธ ผู้อำนวยการองค์กรสิทธิมนุษยชน Human Rights Watch และคาร์ล เกอร์ชแมน ประธานองค์กร National Endowment for Democracy ซึ่งให้การสนับสนุนกลุ่มประชาธิปไตยในฮ่องกง

"จีนได้ตัดสินใจที่จะใช้มาตรการคว่ำบาตรกับคนบางคนที่ประพฤติตัวไม่ดีในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับฮ่องกง" จ้าวลี่เจียน โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีนกล่าวเมื่อวันจันทร์โดยไม่ได้ให้รายละเอียดว่าการคว่ำบาตรจะนำไปสู่อะไร

Photo by GREG BAKER / AFP