posttoday

สหรัฐลั่นจะแบ่งวัคซีนให้ชาวโลกเมื่อสหรัฐพอใช้แล้ว

11 สิงหาคม 2563

สหรัฐส่งเจ้าหน้าที่ระดับสูงเยือนไต้หวันครั้งแรกในรอบ 40 ปี นอกจากจะพูดเรื่องความร่วมมือด้านสาธารณสุข ยังมีวาระซ่อนเร้นทางการเมืองด้วย

อเล็กซ์ อาซาร์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขและบริการมนุษย์ของสหรัฐกลายเป็นเจ้าหน้าที่ระดับรัฐมนตรีคนแรกของสหรัฐที่เดินทางเยือนไต้หวันนับตั้งแต่ปี 1979 หรือนับตั้งแต่สหรัฐเริ่มลดระดับความสัมพันธ์กับไต้หวันและหันไปผูกมิตรกับจีนมากขึ้น

การเดินทางเยือนไต้หวันของอเล็กซ์ อาซาร์มีนัยทางการเมืองชัดเจนว่าสหรัฐกำลังหันมาผูกมิตรกับไต้หวันมากขึ้นในเวลาที่สหรัฐทำสงครามการค้ากับจีนและเริ่มเผชิญหน้าทางการเมือง แต่มีประเด็นน่าสนใจที่รัฐมนตรีสหรัฐกล่าวระหว่างการเยือนไต้หวัน คือวัคซีนโควิด-19

อเล็กซ์ อาซาร์ กล่าวเมื่อวันจันทร์ว่าวัคซีนหรือการรักษาโควิด-19 ใดๆ ก็ตามที่คิดค้นโดยของสหรัฐ จะแบ่งปันให้กับประเทศอื่นๆ ทั่วโลกอย่างเป็นธรรม เมื่อความต้องการของสหรัฐเป็นที่เพียงพอแล้ว

ในเวลานี้มีผู้พัฒนาวัคซีนโควิด-19 มากกว่า 200 รายทั่วโลกรวมถึงการทดลองทางคลินิกในมนุษย์มากกว่า 20 ราย ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐให้คำมั่นว่าจะเตรียมวัคซีนให้พร้อมก่อนสิ้นปีนี้แม้ว่าโดยปกติแล้วจะต้องใช้เวลาหลายปีในการพัฒนาและทดสอบวัคซีนเพื่อความปลอดภัยและประสิทธิผล

“สิ่งสำคัญอันดับแรกของเราคือการพัฒนาและผลิตวัคซีนและการรักษาที่ปลอดภัยและได้รับการรับรองจาก FDA (องค์การอาหารและยาสหรัฐ) ในปริมาณที่เพียงพอสำหรับใช้ในสหรัฐ” อาซาร์ กล่าวกับผู้สื่อข่าวขณะเดินทางเยือนไต้หวัน

"แต่เราคาดหวังว่าเมื่อความต้องการเหล่านั้นเป็นที่เพียงพอแล้ว เราจะมีขีดความสามารถที่จะผลิตเพื่อให้พร้อมใช้งานในระดับประชาคมโลกตามหลักการแจกจ่ายที่เป็นธรรมและเท่าเทียมกันซึ่งเราจะปรึกษาประชาคมโลกต่อไป" อาซาร์ กล่าว

Photo by Pei Chen / POOL / AFP