posttoday

สหรัฐอาจไม่พอใจถ้าไทยหั่นทองคำเพื่อกดค่าเงินบาท

02 สิงหาคม 2563

สหรัฐกำลังเล็งที่จะเล่นงานไทยกับบางประเทศที่พยายามควบคุมค่าเงิน แต่ถ้าไทยไม่ควบคุมเงินบาทเศรษฐกิจก็จะเสียหาย

สำนักข่าว Bloomberg ตั้งข้อสังเกตว่าแผนการของธนาคารแห่งประเทศไทยที่จะยุติการเชื่อมโยงค่าเงินบาทออกจากการซื้อขายทองคำเพื่อที่จะทำให้เงินบาทอ่อนค่าลง อาจทำให้สหรัฐไม่พอใจไทยและกล่าวหาไทยว่าบงการอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ

ในระยะหลังค่าเงินบาทแข็งขึ้นมากจนเป็นสกถุลเงินที่มีความเคลื่อนไหวดีที่สุดสกุลในบรรดาประเทศตลาดเกิดใหม่ติดต่อกันมาเป็นปีที่ 4 แล้วและแข็งค่าขึ้นต่อเงินเหรียญสหรัฐถึง 10% แล้ว แต่การแข็งค่าเป็นผลเสียต่อการส่งออกและเศรษฐกิจที่กำลังซบเซา

แผนการของธนาคารแห่งประเทศไทยก็คือลดการโยงค่าเงินบาทกับทองคำและสินค้าโภคภัณฑ์ซึ่งมีราคาสูงขึ้นมากในระยะหลัง แล้วหันไปโยงค่าเงินบาทกับเงินเหรียญสหรัฐแทน เพื่อที่จะทำให้ค่าเงินอ่อนลงและเอื้อต่อภาคส่งออก

แต่ผู้เดชี่ยวชาญเตือนว่าแผนการนี้จะทำให้สหรัฐไม่พอใจไทยเปล่าๆ เช่นกลุ่มบริษัท UBS AG และ ING Groep NV ได้เตือนว่าประเทศไทยมีความเสี่ยงที่จะถูกเพิ่มเข้าไปในบัญชีประเทศที่ต้องเฝ้าจับของสหรัฐฐานบิดเบือนค่าเงินตามตามมาตรฐานที่กำหนดไว็โดยกระทรวงการคลังสหรัฐ แม้ว่าธนาคารแห่งประเทศไทยจะพยายามซ้ำๆ ว่าไม่ได้บงการสกุลเงินเพื่อให้ได้เปรียบในการแข่งขันทางการค้าโดยไม่เป็นธรรมกับประเทศอื่นๆ

ด้านนายกอบสิทธิ์ ศิลปชัย ผู้บริหารงานวิจัยเศรษฐกิจและตลาดทุน ธนาคารกสิกรไทยกล่าวกับ Bloomberg ว่า ถ้าธนาคารแห่งประเทศไทยใช้ระบบอัตราแลกเปลี่ยนแบบลอยตัวลอยตัวภายใต้การจัดการจะทพให้ไทยถูกจับตาจากสหรัฐในทันที ในฐานะประเทศที่อาจจะบงการค่าเงิน แต่ถ้าไม่ทำอะไรเลยก็เท่ากับการสูญเสียความสามารถในการแข่งขันของเงินบาท