posttoday

สหรัฐเคราะห์ซ้ำโควิดไม่หายเจอซาลโมเนลลาระบาด34รัฐ

02 สิงหาคม 2563

เชื้อโรคยังติดลุกลามเข้าไปถึงแคนาดา พบผู้ป่วยแล้วกว่า 500 คนในทั้งสองประเทศ

ในขณะที่โควิด-19 กำลังระบาดอย่างหรักหน่วงจนสหรัฐมีผู้ติดเชื้อมากกว่า 1,000 คนต่อวันมาหลายวันแล้ว ล่าสุด สหรัฐต้องรับมือกับการระบาดของเชื้อโรคซาลโมเนลลา ซึ่งเป็นโรคติดเชื้อจากแบคทีเรีย

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาของสหรัฐกล่าวว่าพบผู้ติดเชื้อที่ได้รับการยืนยันแล้วใน 34 รัฐ โดยรัฐที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดได้แก่ โอเรกอน (71 ราย) ยูทาห์ (61 ราย) และแคลิฟอร์เนีย (49 ราย) รวมแล้วในสหรัฐมีผู้ป่วย 396 รายและ 59 คนต้องรับการรักษาในโรงพยาบาล

นอกจากสหรัฐแล้วแคนาดายังโดนลูกหลงไปด้วย สำนักงานสาธารณสุขของแคนาดารายงานว่าประเทศนี้มีผู้ป่วยซาลโมเนลลา 114 รายและอย่างน้อย 16 คนเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล

จากการตรวจสอบที่มาของเชื้อโรคพบว่าหัวหอมแดงที่ปลูกในแคลิฟอร์เนีน่าจะเป็นต้นเหตุการระบาดของเชื้อซาลโมเนลลา โดยต้นทางมาจาก Thomson International ซึ่งเป็นผู้จำหน่ายหัวหอมแดงที่ผลิตในเมืองเบเกอร์สฟีลด์ รัฐแคลิฟอร์เนีย

บริษัท Thomson International กล่าวเมื่อวันเสาร์ว่าได้เรียกคืนหอมหัวใหญ่สีแดง สีเหลือ และสีขาว รวมถึงหัวหอมหวาน (Sweet onion) ที่ถูกส่งมาตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคมเนื่องจากความเสี่ยงจากการปนเปื้อน

ทั้งนี้ เชื้อซาลโมเนลลาเกิดจากการรับปรทานเนื้อสัตว์หรือผักดิบที่ปนเปื้อนเชื้อ จะทำให้ผู้ป่วยมีอาการเป็นไข้ ถ่ายเหลว หรืออาเจียน โดยอาการอาจปรากฏอยู่นาน 8-72 ชั่วโมง

Photo Colin / Wikimedia Commons