posttoday

ผู้เชี่ยวชาญสหรัฐเตือน ระวังวัคซีนโควิดจากจีน-รัสเซีย 

01 สิงหาคม 2563

แอนโธนี ฟาวซี ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อชื่อดังของสหรัฐ เตือนให้ระมัดระวังเรื่องความปลอดภัยของวัคซีน Covid-19 ที่คิดค้นและวิจัยโดยจีนและรัสเซีย

ฟาวซีตอบคำถามต่อสภาคองเกรสที่ถามว่าหากมีวัคซีน Covid-19 จากรัสเซียและจีนผลิตออกมาก่อน สหรัฐควรใช้หรือไม่ โดยระบุว่า “ผมหวังว่าจีนและรัสเซียจะทดสอบวัคซีนจริงๆ ก่อนจะฉีดให้ทุกคน การอ้างว่ามีวัคซีนพร้อมออกสู่ท้องตลาดก่อนที่จะทำการทดสอบค่อนข้างน่าสงสัย”

ฟาวซียังกล่าวต่อว่า “ผมไม่เชื่อว่าจะมีประเทศอื่นผลิตวัคซีนได้ก่อนสหรัฐ และเชื่อว่าสหรัฐไม่จำเป็นต้องพึ่งพาประเทศอื่นเพื่อให้ได้วัคซีน”

เมื่อเดือนที่แล้ว สื่อจีนรายงานว่า วัคซีนที่ผลิตโดยบริษัท CanSino Biologics ถูกนำมาฉีดให้กับทหารจีน ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่มีการนำมาใช้กับมนุษย์ แม้ว่าจะใช้ในวงจำกัดก็ตาม

ทว่า นักวิทยาศาสตร์หลายคนแสดงความกังวลด้านจริยธรรม เนื่องจากวัคซีนดังกล่าวยังไม่ผ่านการทดสอบในระยะสุดท้ายซึ่งก็คือ ทดลองใช้ในมนุษย์

ในปี 2018 วัคซีนของจีนกลายเป็นข่าวดังทั่วโลก หลังจากมีการฉีดวัคซีนคอตีบ บาดทะยัก และไอกรนให้กับเด็กกว่า 200,000 คน แต่ปรากฏว่าวัคซีนดังกล่าวยังมีข้อบกพร่อง ส่งผลให้เด็กบางรายมีอาการอัมพาต

ด้านรัสเซียที่ประกาศว่าจะผลิตวัคซีนออกสู่ตลาดได้เร็วที่สุดภายในเดือน ก.ย.นี้ กำลังพัฒนาวัคซีน 2 ตัว แต่จนถึงขณะนี้ก็ยังไม่มีการเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับประสิทธิภาพและความปลอดภัยของวัคซีนทั้งสอง

อย่างไรก็ดี หากจีนและรัสเซียผลิตวัคซีนออกสู่ตลาดได้สำเร็จ คาดว่าวัคซีนจากทั้งสองประเทศจะต้องถูกตรวจสอบอย่างละเอียด เนื่องจากระบบการกำกับดูแลการผลิตยาของทั้งสองประเทศยังขาดความโปร่งใส เมื่อเทียบกับในประเทศตะวันตก