posttoday

ทรัมป์เตรียมลงนามแบนแอพติ๊กต๊อก 

01 สิงหาคม 2563

ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐเตรียมลงนามคำสั่งให้แอพพลิเคชั่นติ๊กต๊อกยุติกิจการในสหรัฐ ห่วงว่าจีนจะใช้เป็นเครื่องมือล้วงความลับความมั่นคงชาติ

เมื่อช่วงเช้าวันศุกร์ตามเวลาท้องถิ่นสหรัฐ หรือตรงกับเช้าวันเสาร์ตามเวลาประเทศไทย มีการรายงานข่าวว่าทรัมป์ต้องการให้แอพพลิเคชั่นติ๊กต๊อก (TikTok) ที่ดำเนินธุรกิจในสหรัฐแยกตัวออกจากบริษัท ByteDance ซึ่งเป็นบริษัทแม่ที่มีสำนักงานใหญ่อยู่ในกรุงปักกิ่งของจีน ทว่าต่อมาทรัมป์กลับมีคำสั่งแบนติ๊กต๊อกแทน

ทรัมป์เผยกับผู้สื่อข่าวระหว่างเดินทางด้วยเครื่องบินแอร์ฟอร์ซวันว่า มีความวิตกกังวลเกี่ยวกับแอพพลิเคชั่นติ๊กต๊อก และกำลังดำเนินการแบนแอพพลิเคชั่นจากจีน โดยทรัมป์จะลงนามในคำสั่งเร็วที่สุดภายในวันเสาร์ที่ 1 ส.ค.นี้ตามเวลาท้องถิ่น

ก่อนหน้านี้ทั้งทรัมป์และเจ้าหน้าที่สหรัฐต่างแสดงความกังวลว่า ติ๊กต๊อกจะถูกรัฐบาลจีนใช้เป็นเครื่องมือในการล้วงข้อมูลของชาวอเมริกันที่เกี่ยวกับความมั่นคงของชาติ แต่ทางติ๊กต๊อกยืนยันว่าบริษัทไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับรัฐบาลจีน

ความเคลื่อนไหวล่าสุดของทรัมป์เกิดขึ้นหลังจากคณะกรรมการด้านการลงทุนจากต่างประเทศของสหรัฐ ซึ่งีหน้าที่พิจารณาการลงทุนในธุรกิจสหรัฐของนักลงทุนจากต่างชาติ เดินหน้าสอบสวนบริษัท เนื่องจากเมื่อปี 2017 ByteDance ซื้อกิจการของ Musical.ly แอพพลิเคชั่นวิดีโอสั้นซึ่งถือกำเนิดที่จีนแต่ได้รับความนิยมในสหรัฐ แล้วควบรวมกับติ๊กต๊อก

ด้านสำนักงานของติ๊กต๊อกในสหรัฐ ปฏิเสธให้ความเห็นในเรื่องนี้ เพียงแต่ยืนยันว่าบริษัทมีความโปร่งใสในการให้บริการ และก่อนหน้านี้ เควิน เมเยอร์ ซีอีโอ ยังเผยว่า บริษัทยินยอมให้มีการตรวจสอบระบบอัลกอริทึมเพื่อให้ผู้ใช้และทางการสหรัฐมั่นใจในความโปร่งใส

ทั้งนี้ ท่าทีว่าจะแบนติ๊กต๊อกของสหรัฐเป็นกรณีล่าสุดที่ทางการสหรัฐใช้ในการกสัดกั้นอิทธิพลด้านเทคโนโลยีของจีนต่อจากกรณีหัวเว่ย โดยติ๊กต๊อกกลายเป็นแอพพลิเคชั่นที่ได้รับความนิยมไปทั่วโลก มีการดาวน์โหลดกว่า 2,000 ล้านครั้งทั่วโลก และมากกว่า 165 ล้านครั้งในสหรัฐ