posttoday

ส่องสถานการณ์โควิดในอียิปต์-ซูดาน ต้นทางทหาร-ลูกสาวทูต

14 กรกฎาคม 2563

อียิปต์ติดเชื้อเพิ่มวันละเกือบพันคน ซูดานยังเจอปัญหาตรวจเชื้อได้น้อย

กรณีที่ไทยพบผู้ติดเชื้อจากต่างแดนเป็นหหารอียิปต์ ซึ่งเข้าพักที่โรงแรมในจังหวัดระยอง และกรณีเด็กหญิงจากครอบครัวทูตซูดานซึ่งเข้าพักในคอนโดฯย่านสุขุมวิทซอย26นั้น ทีมข่าวรอบโลกโพสต์ทูเดย์ได้ตรวจสอบถึงสถานการณ์การระบาดของโควิดในซูดานพบว่า

จากข้อมูลในเว็บไซต์องค์การอนามัยโลกได้รายงานว่า ซูดานมียอดผู้ติดเชื้อสะสมที่ 10,250 ราย เสียชีวิตแล้ว 650 ราย ขณะที่เว็บไซต์worldometersรายงานว่า ผู้ป่วยโควิดในซูดานที่รักษาหายแล้วอยู่ที่ 5,403 ราย โดยเมื่อวันจันทร์(13 ก.ค.)ที่ผ่านมา ซูดานพบผู้ป่วยโควิดเพิ่ม67 ราย เสียชีวิตเพิ่ม 7 ราย รายงานจาก SUNA สื่อทางการซูดานเผยว่า ผู้ติดเชื้อใหม่ส่วนใหญ่ยังคงอยู่ในพื้นที่กรุงคาร์ทูม 10 ราย รัฐ Gezira ราย 24,รัฐ Kassala 22 ราย , และรัฐ Red Sea 11 ราย

หากเทียบกับสถิติผู้ติดเชื้อของซูดานตั้งแต่ต้นเดือนก.ค.เป็นต้นมาพบว่า วันที่1ก.ค.ซูดานพบผู้ติดเชื้อสูงถึง 316 ราย แต่หลังจากนั้นตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่ ลดลงเหลือเพียงหลักสิบหรือหลักร้อยราย เหตุที่เป็นเช่นนี้คาดว่าระบบการคัดกรองเชื้อของซูดานที่ค่อนข้างขาดแคลน ทำให้ข้อมูลสิถิตผู้ติดเชื้อบางวันขาดหายไป

ข้อมูลรายงานโควิดของสถานทูตสหรัฐในซูดานเผยว่า เมื่อวันที่ 13 ก.ค.ที่ผ่านมา รัฐบาลซูดานได้ผ่อนคลายล็อกดาวน์บางส่วน มีผลให้สนามบินนานาชาติคาร์ทูมเตรียมกลับมาให้บริการเที่ยวบินระหว่างประเทศอีกครั้งเฉพาะเที่ยวบินจากอียิปต์ ตุรกี และสหรัฐอาหรับเอมิเรสต์ ขณะที่เที่ยวบินในประเทศทั้งหมดยังคงงดให้บริการ

ซูดานยังคงใช้มาตรการเคอร์ฟิวในกรุงคาร์ทูมเมืองหลวง ระหว่างเวลา 18.00น. จนถึง 06.00 น. ขณะที่ระบบขนส่งสาธารณะเริ่มกลับมาให้บริการอีกครั้ง หลังรัฐคลายล็อกดาวน์ในบางส่วนเพื่อลดผลกระทบทางเศรษฐกิจ แต่ยังคงสั่งปิดสถานศึกษาและจำกัดการรวมตัวของผู้คนตามสถานที่ต่างๆ

ด้านอียิปต์ ซึ่งเป็นประเทศเพื่อนบ้านที่มีพรมแดนติดกับอียิปต์ และเป็นชาติต้นทางของกลุ่มทหารที่เข้าพักในโรงแรมจังหวัดระยอง พบว่ายังคงมีสถิติผู้ป่วยใหม่รายวันที่ยังคงสูงอยู่ โดยอียิปต์มียอดติดเชื้อสะสม83,001 ราย เสียชีวิตรวม 3,935 ราย รักษาหาย24,975 คน

ข้อมูลวันนี้ (14 ก.ค.) พบว่าอียิปต์พบผู้ป่วยเพิ่มถึง 931 ราย เสียชีวิตเพิ่ม77 คน แม้ยอดติดเชื้อรายวันจะสูง แต่ถือเป็นวันที่ 5ติดต่อกันที่อียิปต์มียอดผู้ติดเชื้อต่ำกว่าหลักพันคน

อย่างไรก็ดีแม้สถานการณ์ในอียิปต์ยังคงมียอดติดเชื้อรายวันสูงอยู่ แต่ทางการก็ได้เปิดสนามบินรับเที่ยวบินระหว่างประเทศตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค. ที่ผ่านมา หลังจากที่ติดปิดสนามบินต่อเนื่องนานสามเดือน รับนักท่องเที่ยวเพื่อลดผลกระทบทางเศรษฐกิจ ไปพร้อมๆกับการลดช่วงเวลาเคอร์ฟิวและอนุญาตให้ร้านอาหาร ร้านกาแฟ โรงภาพยนตร์ โรงแรม พิพิธภัณฑ์และแหล่งโบราณสถานอันเป็นที่ท่องเที่ยวของประเทศกลับมาเปิดทำการอีกครั้ง ท่ามกลางการใช้มาตรการควบคุมโรคอย่างเข้มงวด

ส่องสถานการณ์โควิดในอียิปต์-ซูดาน ต้นทางทหาร-ลูกสาวทูต