posttoday

ลูกเรืออาร์เจนตินาติดโควิดปริศนากลางทะเล

14 กรกฎาคม 2563

ชาวประมงอาร์เจนตินา 57 คนติดโควิดปริศนา แม้ตรวจเชื้อเป็นลบก่อนออกทะเลนาน 35 วัน

เอเอฟพีรายงานว่า หน่วยงานด้านสาธารณสุขอาร์เจนตินากำลังเร่งสอบสวนโรค จากการที่พบกลุ่มลูกเรือประมงทั้ง 57 คน ป่วยโควิดอย่างปริศนา ทั้งๆที่ผลการตรวจคัดกรองเชื้อก่อนออกทะเลเป็นลบทั้งหมด โดยตลอด 35 วันที่ลูกเรือกลุ่มนี้ออกทะเลนั้นไม่มีการติดต่อจากบุคคลภายนอกหรือขึ้นฝั่งที่เมืองท่าใด

รายงานระบุว่า เรือประมงลากอวนEchizen Maru ได้เดินทางกลับสู่ท่าเรือในจังหวัดเตียร์ราเดลฟวยโก ทางใต้ของอาร์เจนตินาแล้วเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา หลังพบว่ามีลูกเรือ 57 คนจากทั้งหมด 61 คน เริ่มมีอาการต้องสงสัยคล้ายกับติดเชื้อโควิด โดยหลังจากขึ้นฝั่งหน่วยงานสาธารณสุขอาร์เจนตินาได้นำลูกเรือทั้งหมดเข้ากักตัวที่โรงแรมเป็นเวลา 14 วันตามมาตรการควบคุมโรค จำนวนนี้มีลูกเรือสองคนที่ต้องเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาล

อย่างไรก็ดี ยังคงไม่ชัดเจนว่าเชื้อไวรัสระบาดในหมู่ลูกเรือประมงได้อย่างไร เนื่องจากก่อนหน้าเรือออกจากท่า ได้มีการตรวจคัดกรองโรคแล้ว ผลตรวจยืนยันเป็นลบหรือไม่พบการติดเชื้อ

"เป็นการยากที่จะพิสูจน์ว่าลูกเรือประมงกลุ่มนี้ติดเชื้อได้อย่างไร เนื่องจากตลอด35วันที่พวกเขาออกทะเลนั้น ไม่ได้มีการติดต่อกับท่าเรือใดเลย  อุปกรณ์ต่างๆที่ใช้บนเรือก็ถูกนำขึ้นเรือพร้อมๆกับที่เรือออกเดินทางซึ่งเป็นท่าเรือเดียวกับที่เรือกลับเข้าเทียบท่า" เจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัดเตียร์ราเดลฟวยโกกล่าว "ขณะนี้เรากำลังลำเหตุการณ์ต่างๆโดยละเอียดเพื่อให้ทราบถึงการติดเชื้อว่ามาจากที่ใด"

หัวหน้าแผนกโรคติดเชื้อโรงพยาบาล Ushuaia Regional Hospital ซึ่งเป็นโรงพยาบาลในพื้นที่กล่าวว่า "กรณีนี้อาจอยู่เหนือคำอธิบายทั้งหมดเกี่ยวกับโรคโควิด-19 ที่เราทราบกัน โดยเฉพาะเรื่องระยะฟักตัวของโรค แต่ทว่ายังไม่อาจสรุปได้ว่ากรณีเรือประมงเกิดขึ้นได้อย่างไร"

สำหรับอาร์เจนตินาพบผู้ป่วยติดเชื้อโควิดสะสมที่ราว 100,000 ราย เสียชีวิตสะสม 1,900 คน การติดเชื้อส่วนใหญ่อยู่ในพื้นที่กรุงบัวโนสไอเรส

Photo : wikipedia commons