posttoday

บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ของโลกเตรียมย้ายไปเวียดนามหลังพ้นโควิด

13 กรกฎาคม 2563

บริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่มีแผนที่จะย้ายฐานการผลิตไปที่เวียดนามหลังสิ้นสุดการระบาดของโควิด -19

กระทรวงอุตสาหกรรมและการค้าของเวียดนามเปิดเผยว่าบริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ที่สุดของโลกหลายแห่งวางแผนที่จะเปลี่ยนเครือข่ายการผลิตไปที่เวียดนามหลังสิ้นสุดการระบาดใหญ่แล้ว 

ก่อนหน้านี้ LG Electronics ของเกาหลีใต้ได้ย้ายสายการผลิตสมาร์ทโฟนทั้งหมดจากเกาหลีใต้ไปยังเมืองไฮฟองทางตอนเหนือของเวียดนามแล้ว

ส่วน Panasonic  ของญี่ปุ่นกำลังวางแผนที่จะย้ายสายการผลิตที่ผลิตตู้เย็นและเครื่องซักผ้าขนาดใหญ่จากประเทศไทยไปยังเวียดนามในต้นเดือนกันยายนเพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพด้านต้นทุน

Foxconn ของไต้หวันผู้รับเหมารายใหญ่ของ Apple  ได้ทำการขยายการผลิตหูฟังไร้สายรุ่น AirPods ในเวียดนามเพิ่มเป็น 4 ล้านเครื่องในไตรมาสที่สองหรือเทียบเท่ากับ 30% ของการผลิต AirPods ทั้งหมด

ก่อนหน้านี้ Apple ใช้เวียดนามเพื่อประกอบสายเคเบิล AirPod และสาย Lightning เท่านั้น แต่ในเวลานี้ดูเหมือนว่า Apple จะย้ายฐานการผลิตจากประเทศจีนมายังเวียดนามมากขึ้น

ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา Apple ได้ระบุตำแหน่งงานจำนวนมากในเวียดนามลงบนเว็บไซต์ LinkedIn ทำให้เกิดกระแสคาดการณ์ว่า Apple อาจจะขยายฐานมายังเวียดนาม

นอกจากนี้ Foxconn ยังกล่าวเป็นครั้งแรกเมื่อเร็วๆ นี้ว่า เวียดนามกลายเป็นศูนย์กลางการผลิตที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ของบริษัท มีโรงงานสามแห่งในจังหวัดบั๊กซาง  ทางเหนือ

VnExpress ระบุว่าผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่าเวียดนามได้กลายเป็นจุดหมายปลายทางการผลิตที่สำคัญของบริษัทข้ามชาติ เนื่องจากประสิทธิภาพในการควบคุมโควิด-19 โดยในประเทศที่มีประชากร 96 ล้านคน มีรายงานว่ามีผู้ติดเชื้อเพียง 372 รายและยังไม่มีผู้เสียชีวิต

Photo by Manan VATSYAYANA / AFP