posttoday

เศรษฐีจีนเตรียมแห่มาไทยหนีโควิดระลอกสอง

26 มิถุนายน 2563

เชื้อโคโรนาไวรัสที่กลับมาระบาดอีกครั้งในกรุงปักกิ่งทำให้เศรษฐีชาวจีนเล็งเดินทางมาพักพิงในไทย เพราะรับมือการแพร่ระบาดได้ดี

สำนักข่าว Nikkei Asian Review รายงานว่าพบการสมัครสมาชิกบัตรอีลิทการ์ด (Thailand Elite Card) ที่ให้สิทธิพิเศษกับชาวต่างชาติกระเป๋าหนัก ผ่านตัวแทนของบริษัท Thailand Privilege Card เพิ่มมากขึ้นนับตั้งแต่เดือน ก.พ.ที่ผ่านมา

จนถึงสิ้นเดือน ก.พ.มีสมาชิกบัตรอีลิทการ์ด ทั้งหมด 9,578 ราย เพิ่มขึ้นจาก 6,495 รายในปี 2018 โดยเป็นชาวจีนถึง 20% ส่วนที่เหลือเป็นชาวอังกฤษ 6% ชาวญี่ปุ่นและอเมริกันประเทศละ 5%

บ็อบบี้ เหอ ตัวแทนดำเนินการบัตรอีลิทการ์ดในกรุงเทพฯ เผยกับ Nikkei Asian Review ว่า มีลูกค้าสมัครบัตรดังกล่าวเพิ่มขึ้นตั้งแต่ Covid-19 กลับมาระบาดในกรุงปักกิ่งอีกครั้งเมื่อช่วงกลางเดือนที่ผ่านมา โดยในสัปดาห์นี้มีลูกค้าขอสมัครถึง 7 รายภายในวันเดียว

“มันแปลกมากที่บางคนไม่เคยเดินทางมาประเทศไทยเลยด้วยซ้ำ Covid-19 ทำให้ชาวจีนหลายคนเริ่มมองหาบ้านหลังที่สองในต่างประเทศ” เหอกล่าว

Nikkei Asian Review ยังระบุอีกว่า การพบผู้ติดเชื้อนับร้อยรายอีกครั้งในกรุงปักกิ่งทำให้ชาวจีนเริ่มไม่มั่นใจในประสิทธิภาพการรับมือโรคระบาดของรัฐบาล ขณะที่ประเทศไทย จนถึงวันที่ 24 มิ.ย.ที่ผ่านมา มีผู้ติดเชื้อรวมเพียง 3,150 รายเท่านั้น

ด้าน สมชัย สูงสว่าง ประธาน Thailand Privilege Card เผยว่า ชาวต่างชาติสมัครสมาชิกบัตรอีลิทการ์ดเพิ่มขึ้นนับตั้งแต่ประเทศไทยประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉินเมื่อปลายเดือน มี.ค. และห้ามสายการบินทั่วโลกบินเข้าไทยเมื่อต้นเดือน เม.ย. โดยสมาชิกรายใหม่ส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยวชาวอเมริกัน อังกฤษ ออสเตรเลียที่ตกค้างอยู่ในไทย

ทั้งนี้ อีลิทการ์ดริเริ่มโดยรัฐบาลไทยเมื่อปี 2003 เพื่อหวังดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติกระเป๋าหนัก โดยการเสนอให้พำนักในเมืองไทยได้ 5-20 ปี พร้อมกับสิทธิพิเศษอื่นๆ อาทิ ฟรีรถลีมูซีนรับส่งจากสนามบิน ช่องทางพิเศษตรวจคนเข้าเมืองในสนามบิน มีเจ้าหน้าที่ช่วยประสานงานการรายงานตัวทุกๆ 90 วัน และสิทธิใช้สนามกอล์ฟและสปาฟรี

ขณะที่นักท่องเที่ยวต่างชาติต้องจ่ายเงินค่าสมาชิกตลอดชีพตั้งแต่ 500,000-2 ล้านบาท