posttoday

บริษัทดังเลิกขายครีมผิวขาว หลังเกิดกระแสต้านเหยียดผิว

22 มิถุนายน 2563

กระแสต่อต้านการเหยียดผิวทำให้บริษัทหลายรายต้องทบทวนว่าสินค้าของตัวเองมีเนื้อหาสาระที่ส่อไปในทางเหยียดผิวหรือไม่

บริษัทจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน (Johnson & Johnson) ได้ตัดสินใจที่จะหยุดการขายครีมผิวขาวที่ได้รับความนิยมในเอเชียและตะวันออกกลางหลังจากได้รับแรงกดดันจากสังคมในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ท่ามกลางการถกเถียงกันทั่วโลกเกี่ยวกับความไม่เท่าเทียมทางเชื้อชาติและการเหยียดสีผิว

โฆษกหญิงของจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสันเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่าบริษัทจะหยุดขายไลน์ผลิตภัณฑ์ Clean & Clear Fairness ที่ขายในอินเดีย และเมื่อต้นเดือนนี้มีรายงานข่าวว่าทางบริษัทได้จะระงับการขายผลิตภัณฑ์ Neutrogena Fine Fairness ซึ่งมีอยู่ในเอเชียและตะวันออกกลาง

"จากการหารือในช่วงสองสามสัปดาห์ที่ผ่านมาพบว่าชื่อผลิตภัณฑ์หรือการอ้างสรรพคุณในผลิตภัณฑ์ลดจุดด่างดำของเรานั้นแสดงให้เห็นว่าการมีผิวสีจางหรือสีขาวเป็นสิ่งที่ดีกว่าสีผิวที่เป็นเอกลักษณ์ของคุณเอง นี่ไม่ใช่ความตั้งใจของเรา ผิวที่มีสุขภาพดีคือผิวที่สวยงาม" บริษัทจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสันกล่าว

จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสันกล่าวว่าจะไม่ผลิตหรือจัดส่งผลิตภัณฑ์เหล่านี้อีกต่อไป แต่สินค้าอาจยังคงปรากฏบนชั้นวางจำหน่ายตามห้างร้านต่างๆ เนื่องจากสินค้ายังคงค้างอยู่ในสต๊อก

NYT รายงานว่าในอินเดียมีการจำหน่ายไลน์ผลิตภัณฑ์ครีมผิวขาว Clean & Clear และมีการรีวิวผลิตภัณฑ์จากผู้บริโภคโดยระบุว่าผลิตภัณฑ์นี้สามารถทำให้ผิวกระจ่างใส และในเอเชียมีโฆษณาของ Neutrogena Fine Fairness ที่บอกว่าผู้ใช้ผลิตภัณฑ์จะมีผิวที่ขาวละเอียดยิ่งขึ้นได้อย่างไร

นอกจากนี้ยังผู้คนมากกว่า 11,000 คนลงนามในการรณรงค์เพื่อเรียกร้องให้ยูนิลีเวอร์ (Unilever) หยุดขายผลิตภัณฑ์ Fair & Lovely ผลิตภัณฑ์ผิวขาวที่วางตลาดในอินเดียและตะวันออกกลาง โดยโฆษณาของโลชั่นตัวนี้ให้ภาพว่าผู้หญิงที่มีผิวดำเมื่อใช้ผลิตภัณฑ์แล้วมีผิวขาวขึ้นและประสบความสำเร็จมากขึ้น

AFP PHOTO / BEHROUZ MEHRI