posttoday

ต่างชาติชมไทย สกัดโควิดได้เพราะคนไทยร่วมมือกัน

22 มิถุนายน 2563

บทความนี้เล่าโดย Sirachai Arunrugstichai ช่างภาพชาวไทยผ่านทาง Rachel Hartigan

บทความเรื่อง "แลมองในประเทศไทยซึ่งป้องกันโคโรนาไวรัสจากการตั้งหลักได้" ซึ่งเผยแพร่ในเว็บไซต์ของนิตยสาร National Geographic ผู้เขียน/ผู้เขียนชื่นชมความมีประสิทธิภาพของรัฐบาลในการรับมือโควิด-19 และที่สำคัญคือเรื่องนี้จะสำเร็จไม่ได้หากคนไทยไม่ได้ให้ความร่วมมืออย่างพร้อมเพรียง

ผู้เล่าบอกว่าตั้งแต่ช่วงแรกของการระบาดเล่าว่า เมื่อมีข่าวการระบาดเกิดขึ้นในเดือนมกราคมความไม่สบายใจก็แพร่กระจายไปในหมู่ประชาชน มีคนเพียงไม่กี่คนที่มั่นใจว่ารัฐบาลจะเราสามารถรับมือกับสถานการณ์นี้ได้ โดยเฉพาะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขยังเป็นนักธุรกิจที่ไม่มีพื้นฐานด้านสาธารณสุข จนคนไทยหลายคนคิดว่าคงจะต้องดูแลตัวเหมือนอย่างที่เคยเป็นมา

แต่ที่เหนือความคาดหมายคือรัฐบาลไทยมีประสิทธิภาพในการรับมือ และตัดสินใจเหมาะสมที่จะใช้ผู้เชี่ยวชาญด้านการแพทย์มาเป็นแกนนำหลักเพราะคนไทยให้ความเคารพบุคคลากรทางแพทย์เป็นทุนเดิมอยู่แล้ว และเนื่องจากไทยไม่สามารถใช้วิธีตรวจสอบในวงกว้างได้ จึงใช้วิธีการตามรอยผู้ติดเชื้อแทน

ผู้เขียนเล่าว่า ตอนแรกเขาสงสัยอย่างมากถึงจำนวนผู้ป่วยที่ต่ำเพราะสะท้อนให้เห็นว่ามีการตรวจเชื้อที่ไม่เพียงพอ "อย่างไรก็ตามเนื่องจากไม่ได้มีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด รายงานทางการจึงดูเหมือนจะถูกต้องแล้ว"

ที่สำคัญคือความร่วมมือของประชาชน ผู้เขียนชี้ว่าความร่วมมือของประชาชนทั่วไปมีบทบาทสำคัญในการยับยั้งการแพร่ระบาดของโรค และจากการวิจัยหนึ่งพบว่า 95% ของคนไทยสวมหน้ากากในที่สาธารณะในช่วงการระบาดใหญ่ ซึ่งเป็นอัตราสูงที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และสาธารณชนเข้มงวดกันเองเรื่องการสวมหน้ากากาอนามัย

บทความนี้ยังกล่าวถึงผลกระทบทางเศรษฐกิจสังคมที่อาจจะเกิดขึ้นจากการระบาด ซึ่งยังต้องรอรับมือกันต่อไป

แม้ว่าบทความนี้จะเล่าโดยคนไทย แต่หลังจากที่บทความนี้ถูกเผยแพร่ในเฟซบุ๊คของ National Geographic มีชาวต่างชาติแสดงความเห็นในทำนองชื่นชมประเทศไทยหลายคน เช่น

Brian Ramer บอกว่า "ทั้งครอบครัวของคู่หมั้นผมอาศัยอยู่ที่นั่นและเป็นจริง 100% พวกเขาทำได้ดีมาก"

Keith Hawkes บอกว่า "ผมเป็นชาวต่างชาติอาศัยอยู่ในประเทศไทยมา 14 ปี เราล็อคดาวน์เต็มที่ เคอร์ฟิวที่ถูกบังคับใช้และการสวมหน้ากากเป็นสิ่งที่ต้องทำเวลาเข้าไปร้านค้า/อาคารสาธารณะ เป็นวันที่ 28 แล้วและไม่มีกรณีติดเชื้อใหม่ภายในประเทศ! มีเพียงกรณีที่คนไทยที่กลับจากต่างประเทศเท่านั้น ทำดีมากประเทศไทย!"

Adam Chamberlain บอกว่า "ผมรักประเทศไทย ยินดีด้วยที่ควบคุมมันได้" 

Maximiliano Couvillier Parra บอกว่า "ความมีวินัย และแสดงให้เราเห็นว่า ต้องสวมหน้ากาก"

Alegna บอกว่า "เยี่ยมมากประชาชนคนไทย ถ้าเพียงแต่เรามีความร่วมมือและการจัดการที่เหมาะสมโดยรัฐบาลของเรา .. เราจะไม่มีกรณีติดเชื้อถึง 30,000 ราย! พวกเราสิ้นหวัง .."

Thulitha Abayawardana บอกว่า "ในช่วงเวลาที่เกิดวิกฤติ คนเอเชียมักจะสามัคคีเป็นหนึ่งเดียวและเข้าใจถึงความสำคัญของการเสียสละ พวกเขาไม่ได้ทำให้ทุกคนต้องตกอยู่ในความเสี่ยงเพราะเห็นแก่ตัวอยากทำเรื่องจุกจิกเช่นแค่อยากจะตัดผม"

Julie Lavigne บอกว่า "นี่คือสิ่งที่จะเกิดขึ้นเมื่อคุณมีความคิดแบบ "พวกเรา" ไม่ใช่ความคิดแค่ "ตัวฉัน"

Valerie Johnson ชมคนไทยแต่เหมือนกับจะกระทบไปถึงประชาชนบางประเทศว่า "ฟังดูเหมือนคนฉลาดที่ทำตัวเหมือนผู้ใหญ่ไม่ใช่เด็กเอาแต่ใจ คุณต้องทำแบบนี้"

Chad Griffiths บอกคล้ายๆ กันว่า "ความร่วมมือกัน: คือแนวคิดที่เกินสติปัญญาที่จำกัดของคนอเมริกันส่วนใหญ่"

Photo by Mladen ANTONOV / AFP