posttoday

ออสเตรเลียถูกแฮกเกอร์มือดีล้วงข้อมูลรัฐบาล คาดจีนอยู่เบื้องหลัง

19 มิถุนายน 2563

รัฐบาลออสเตรเลียและองค์กรต่างๆ ถูกแฮกเกอร์มือดีที่มีรัฐบาลหนุนหลังล้วงข้อมูลถี่ขึ้นช่วงโควิด

นายกรัฐมนตรี สกอตต์ มอร์ริสัน ของออสเตรเลียเผยว่า แฮกเกอร์ที่มีรัฐบาลหนุนหลังลงมือล้วงข้อมูลของรัฐบาลและองค์กรต่างๆ ทุกภาคส่วน อาทิ องค์กรทางการเมือง อุตสาหกรรม การศึกษา สุขภาพ ผู้ให้บริการโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญ ซึ่งเกิดขึ้นถี่ขึ้นในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา

อย่างไรก็ดี ผู้นำออสเตรเลียไม่ได้ชี้ชัดว่าใครอยู่เบื้องหลังการโจมตีทางไซเบอร์ดังกล่าว เพียงแต่เอ่ยว่า “แฮกเกอร์ฝีมือดีที่มีรัฐบาลหนุนหลังและสามารถลงมือได้ในระดับนี้มีไม่มาก”

ถึงอย่างนั้น เมื่อพิจารณาจากความเสียหายที่เกิดเป็นวงกว้างและช่วงเวลาทำให้ผู้สังเกตการณ์ทางการเมืองและผู้เชี่ยวชาญด้านข่าวกรองทางไซเบอร์หลายคนพุ่งเป้าไปที่จีน เนื่องจากพบความเชื่อมโยงว่าจีนแฮกข้อมูลของออสเตรเลียหลายครั้ง

ผู้เชี่ยวชาญระบุว่า จีนเป็นเพียงไม่กี่ประเทศนอกจากรัสเซีย อิหร่าน และเกาหลีเหนือ ที่มีศักยภาพในการลงมือในระดับนี้ ทั้งยังไม่ใช่พันธมิตรกับจีน แต่ก็ไม่สามารถชี้ชัดได้ เนื่องจากแม้แต่ประเทศที่เป็นพันธมิตรกันก็จารกรรมข้อมูลทางไซเบอร์ระหว่างกัน

ทั้งนี้ ความสัมพันธ์ของจีนและออสเตรเลียเริ่มตึงเครียดในช่วงที่ Covid-19 ระบาด หลังจากออสเตรเลียเรียกร้องให้มีการตรวจสอบต้นกำเนิดของเชื้อโคโรนาไวรัส และวิพากษ์วิจารณ์การรับมือโรคระบาดของรัฐบาลจีน ทำให้จีนขึ้นภาษีนำเข้าเนื้อและข้าวบาร์เลย์จากออสเตรเลีย  

ส่วนจีนตกเป็นผู้ต้องสงสัยของรัฐบาลหลายชาติว่าอยู่เบื้องหลังการจารกรรมข้อมูลของประเทศอื่น โดยเมื่อเร็วๆ นี้ ทางการสหรัฐเตือนว่าจีนอาจอยู่เบื้องหลังการล้วงข้อมูลวิจัยเกี่ยวกับวัคซีน Covid-19 ของสหรัฐ