posttoday

ส่อวุ่น เนปาลอนุมัติแผนที่ประเทศฉบับใหม่ รุกล้ำดินแดนอินเดีย

18 มิถุนายน 2563

อินเดียมีปัญหาเพื่อนบ้านรอบด้าน ล่าสุดสภาเนปาลอนุมัติแผนที่ใหม่ ผนวกดินแดนอินเดียด้วย

รอยเตอร์รายงานว่า วันนี้ (18 มิ.ย.) วุฒิสภาเนปาลได้เห็นชอบอนุมัติใช้แผนที่ประเทศฉบับใหม่ ซึ่งมีการผนวกรวมดินแดนบางส่วนที่ปัจจุบันอยู่ภายใต้การปกครองของอินเดียไปด้วย ส่งผลให้หลายฝ่ายกังวลว่าจะยิ่งทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างสองชาติของเอเชียใต้แย่ลง ซ้ำเติมสถานการณ์ปะทะกันบนพรมแดนหิมาลัยระหว่างอินเดียกับจีน

รายงานระบุว่า แผนที่ฉบับใหม่ของเนปาล ได้รวมถึงดินแดนเขต Limpiyadhura, ช่องเขาลิปูเลค (Lipulkeh) และดินแดนคาลาปานี (Kalapani)ซึ่งเป็นพื้นที่ภายใต้การปกครองของอินเดียในส่วนหนึ่งของเขตพิธาราระห์รัฐอุตตราขัณฑ์ และเป็นดินแดนที่ถูกเนปาลเรียกร้องอ้างสิทธิ์มาตั้งแต่ปี 1998

วุฒิสภาเนเปาลซึ่งมีสมาชิกทั้งหมด 59 เสียง ได้ลงมติท่วมท้นด้วยคะแนน 57 เสียง เห็นด้วยเกี่ยวกับร่างราชบัญญัติแก้ไขรัฐธรรมนูญในการเปลี่ยนแปลงแผนที่ประเทศ หลังจากที่ร่างฯดังกล่าวผ่านการอนุมติของสภาผู้แทนฯเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

เรื่องดังกล่าว ทางการอินเดียได้ออกมาปฏิเสธตั้งแต่ก่อนหน้าที่วุฒิสภาเนปาลจะอนุมัติว่า โดยว่าเนปาลได้อ้างสิทธิ์เหนือดินแดนโดยปราศจากหลักฐานทางประวัติศาสตร์มาอ้างอิง

ด้านนาง Shiva Maya Tumbahamphe รมว.ยุติธรรม แถลงต่อที่ประชุมสภาโดยยืนยันว่า เนเปาลมีข้อเท็จจริงและหลักฐานมากพอที่จะยืนยันถึงสิทธิเหนือดินแดนต่ออินเดีย

ทั้งนี้ แผนที่ประเทศฉบับใหม่จะมีผลบังคับใช้อย่างเป็นทางการต่อเมื่อประธานาธิบดีพิทยา เทวี ภัณทารี ผู้นำหญิงของเนปาลลงนามอนุมัติ ซึ่งจะส่งผลให้กลายเป็นข้อพิพาททางดินแดนระหว่างอินเดียกับเนปาล หลังจากที่อินเดียเพิ่งมีข้อพิพาททางดินแดนกับจีน จากเหตุปะทะกันระหว่างทหารจีนกับอินเดียบนพรมแดนเขาหิมาลัย ซึ่งส่งผลให้ทหารอินเดียอย่างน้อย 20 นาย เสียชีวิต และมีรายงานทหารจีนอย่างน้อย 43 นายบาดเจ็บด้วย แต่ทางการจีนยังไม่ได้ออกมาเปิดเผยอย่างชัดเจนว่ามีทหารฝ่ายตนบาดเจ็บหรือเสียชีวิตจำนวนเท่าใด