posttoday

หรือว่าเกาหลีเหนือกำลังปูทางให้น้องสาวคิมเป็นผู้นำคนต่อไป?

16 มิถุนายน 2563

ความสัมพันธ์สองเกาหลีตึงเครียดชั่วข้ามคืน โดยมี คิมยอจอง น้องสาวท่านผู้นำสูงสุดเป็นตัวละครสำคัญ

ความตึงเครียดในคาบสมุทรเกาหลีทวีความรุนแรงขึ้นอีกครั้งในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังจากเกาหลีเหนือแสดงความไม่พอใจที่รัฐบาลเกาหลีใต้ปล่อยให้ชาวเกาหลีเหนือที่ลี้ภัยอยู่ในเกาหลีใต้ส่งใบปลิวต่อต้านคิมจองอึนข้ามพรมแดนเข้าไปในเกาหลีเหนือ

หลังจากนั้น คิมยอจอง (Kim Yo Jong) น้องสาวของคิมจองอึนก็ออกแถลงการณ์ดุเดือดถึงเกาหลีใต้หลายครั้งติดต่อกัน เริ่มจากประกาศว่าถึงเวลาแล้วที่จะตัดขาดจากเกาหลีใต้ และมอบหมายให้ทหารเตรียมโจมตีเกาหลีใต้อย่างเด็ดขาด

ซึ่งวันนี้ (16 มิ.ย.) ฝั่งเกาหลีเหนือได้ถล่มสำนักงานประสานงานของทั้งสองเกาหลีที่ตั้งอยู่ในเมืองแคซองฝั่งของเกาหลีเหนือราบเป็นหน้ากลองอย่างที่พูดแล้ว นอกเหนือไปจากการตัดสายฮอตไลน์ระหว่างกันเมื่อไม่นานมานี้

เกาหลีเหนือเริ่มมีท่าทีแข็งกร้าวกับเกาหลีใต้หลังจากมีข่าวลือเมื่อเดือน เม.ย.ว่าคิมจองอึนป่วยหนักถึงขั้นเสียชีวิต ทำให้มีการตั้งข้อสังเกตว่าเกาหลีเหนือพยายามกลบข่าวเรื่องสุขภาพของผู้นำสูงสุดหรือไม่ เพราะกรณีแบบนี้เคยเกิดขึ้นในสมัยคิมจองอิล พ่อของคิมจองอึนมาแล้วเมื่อปี 2010

ครั้งนั้นเกาหลีเหนือยิงปืนใหญ่และจรวดกว่า 170 ลูกใส่เกาะยอนพย็องของเกาหลีใต้ ส่งผลให้มีชาวเกาหลีใต้เสียชีวิต 4 ราย บาดเจ็บอีก 19 ราย ซึ่งถือว่าเป็นเหตุการณ์รุนแรงที่สุดนับตั้งแต่สิ้นสุดสงครามเกาหลีในปี 1953 ตามการประกาศขององค์การสหประชาชาติ

แม้ว่าทางการเกาหลีใต้จะบอกว่ายิงเพื่อตอบโต้ที่เกาหลีใต้ยิงเกาะที่เกาหลีเหนืออ้างสิทธิ์ แต่การถล่มเกาะยอนพย็องเกิดขึ้นหลังจากการแต่งตั้งคิมจองอึนเป็นผู้สืบทอดอำนาจ ผู้เชี่ยวชาญจึงเชื่อว่าเหตุการณ์นี้เป็นการพยายามทำให้ภาพลักษณ์ของตระกูลคิมเข้มแข็ง และปูทางให้คิมจองอึน เพราะไม่กี่เดือนหลังจากนั้นคิมจองอิลก็เสียชีวิต

เหตุการณ์ครั้งล่าสุดนี้ก็อาจเป็นการปูทางให้คิมยอจองเช่นกัน เพราะก่อนหน้านี้ทั้งคิมจองอิลและคิมอิลซุง ปู่ของคิมจองอึนก็เคยเลื่อนตำแหน่งพี่น้องของตัวเองเป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงของประเทศ เพื่อเป็นการเตรียมการสืบทอดตำแหน่งหากเกิดเรื่องร้ายขึ้นกับตัวผู้นำสูงสุด จึงไม่แปลกที่คิมจองอึนจะเจริญรอยตาม โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเวลาที่ทายาทของตัวเองยังเด็ก

เมื่อไม่นานมานี้ สำนักข่าวกรองกลางของเกาหลีเหนือ (KCNA) ระบุว่าคิมยอจองได้รับการเลื่อนตำแหน่งเป็นรองผู้อำนวยการฝ่ายคนที่ 1 ของพรรคแรงงานเกาหลีเหนือ หรือจะพูดง่ายๆ ก็คือตอนนี้คิมยอจองเป็นรองเพียงพี่ชายเท่านั้น และยังรับหน้าที่ดูแลกิจการที่เกี่ยวกับสองเกาหลีด้วย

การเลื่อนตำแหน่งคิมยอจองยิ่งทำให้ข้อกังขาว่าสุขภาพของคิมจองอึนกำลังแย่มีน้ำหนักยิ่งขึ้นแม้จะยังไม่มีหลักฐานชัดเจนก็ตาม

มินยองอี อดีตนักวิเคราะห์เกาหลีเหนือของรัฐบาลสหรัฐเผยว่า นี่คือความตั้งใจอย่างชัดเจนที่จะทำให้คิมยอจองมีความโดดเด่นมากกว่าที่ตัวเธอเองหรือคนอื่นๆ เคยได้รับ ซึ่งช่วยเปลี่ยนภาพลักษณ์ของคิมยอจองจากน้องสาวผู้นำเป็นคนที่มีสิทธิ์ในการกำหนดนโยบายด้วยตัวเอง ดังจะเห็นได้จากการที่คิมยอจองออกแถลงการณ์โจมตีเกาหลีเหนือในนามของตัวเอง

อันที่จริงในช่วงที่คิมจองอึนหายตัวไปราว 3 สัปดาห์เมื่อเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา ชื่อของคิมยอจองก็ถูกทั่วโลกพูดถึงและจับตาว่าเธอจะเป็นผู้สืบทอดอำนาจต่อจากพี่ชาย และตั้งแต่นั้นมาเธอก็กลายเป็นคนออกหน้าในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับเกาหลีใต้

ทว่าการเลือกให้ผู้หญิงขึ้นมาอยู่ในระดับสูงเช่นนี้ถือเป็นเรื่องที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในตระกูลคิมที่ปกครองด้วยผู้ชายเป็นใหญ่ตั้งแต่ทศวรรษ 1940 แต่คิมยอจองกลับเป็นผู้หญิงเพียงคนเดียวที่มีตำแหน่งสูงที่สุดในตระกูล

ทั้งยังเกิดขึ้นไม่บ่อยที่พี่น้องของผู้นำสูงสุดจะได้ก้าวขึ้นมาสู่ตำแหน่งที่โดดเด่นหรือได้รับการเอ่ยถึงในสื่อหลักของเกาหลีเหนือ

ในสมัยคิมจองอิล พี่ชายแม่เดียวกันของเขาถูกพบจมน้ำเสียชีวิตตั้งแต่เด็กๆ ส่วนพี่น้องคนละแม่ก็ถูกเนรเทศออกจากเกาหลีเหนือไปหลายสิบปี ขณะที่คิมจองอึนก็ถูกตั้งข้อสงสัยว่าสั่งเก็บ คิมจองนัม พี่ชายคนละแม่เมื่อปี 2017

อย่างไรก็ดี คิมจองอึนกับคิมยอจองสนิทกันมาก เพราะเคยใช้ชีวิตในวัยเด็กร่วมกันระหว่างเรียนหนังสืออยู่ที่สวิตเซอร์แลนด์ การสั่งฆ่าพี่น้องเพื่อรักษาอำนาจของตัวเองอาจจะไม่เกิดขึ้น

และที่คิมยอจองออกมาขู่เกาหลีใต้อย่างดุเดือดต่อเนื่องกันในช่วงนี้ก็เพื่อเป็นการสร้างเครดิตให้กับตัวเองเพื่อสร้างผลงานให้เป็นที่ประจักษ์พรรคแรงงานและชาวเกาหลีเหนือรอวันรับตำแหน่งต่อจากพี่ชาย