posttoday

จีนพบผู้ติดเชื้อมากที่สุดในรอบ2เดือน หลังระบาดใหม่ที่ปักกิ่ง

14 มิถุนายน 2563

เกิดความวิตกขึ้นอีกครั้งหลังพบการติดเชื้อในตลาดซินฟาตี้ในปักกิ่ง แม้จะเป็นการระบาดกระจุกตัวก็ตาม

จีนรายงานว่ามีผู้ป่วยโควิด-19 เพิ่มขึ้นถึง 57 รายในวันอาทิตย์ซึ่งเป็นตัวเลขสูงสุดประจำวันนับตั้งแต่เดือนเมษายน ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับการฟื้นตัวอีกครั้งของโรคระบาดหลังจากที่จีรนคลายล็อคดาวน์ได้ไม่นาน

ที่ผ่านมาจีนพบผู้ติดเชื้อที่เดินทางกลับจากต่างประเทศเป็นส่วนใหญ่ แต่ล่าสุดคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ (NHC) ของจีนกล่าวว่าผู้ติดเชื้อรายใหม่ 36 รายเป็นการติดเชื้อในประเทศและอยู่ในกรุงปักกิ่ง

การติดเชื้อในประเทศอีก 2 กรณีเมื่อวันอาทิตย์อยู่ในมณฑลเหลียวหนิงตะวันออกเฉียงเหนือ และเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในพื้นที่กล่าวว่ากรณีที่เหลียวหนิงมีการติดต่อใกล้ชิดกับกรณีการติดเชื้อที่กรุงปักกิ่ง

กระแสความกังวลเกิดขึ้นหลังจาก NHC ยืนยันกรณีการติดเชื้อครั้งแรกในรอบ 2 เดือนที่ปักกิ่งเมื่อวันศุกร์ โดยเชื่อมโยงกับตลาดขายส่งซินฟาตี้ (Xinfadi) และยังพบอีกกรณีติดเชื้ออีกหลายรายเมื่อวันเสาร์ที่เกี่ยวข้องกับตลาดแห่งนี้

สื่อของรัฐรายงานว่ามีการตรวจพบไวรัสบนเขียงที่ใช้แล่ปลาแซลมอนที่นำเข้าจากต่างประเทศ ทำให้สาขาซุปเปอร์มาร์เก็ตรายใหญ่ถอดสินค้าประเภทปลาแซลมอนออกจากการจัดจำหน่าย

ส่วนหน่วยงานกำกับดูแลการตลาดของปักกิ่งสั่งตรวจสอบความปลอดภัยด้านอาหารทั่วเมืองโดยมุ่งเน้น ไปที่เนื้อสัตว์ใหญ่ เนื้อสัตว์ปีก และปลา ทั้งแบบสดและแช่แข็งในซูเปอร์มาร์เก็ต คลังสินค้า และบริการจัดเลี้ยง

ล่าสุด ตลาดถูกปิดลงแล้วและผู้สื่อข่าวของสำนักข่าว AFP เห็นเจ้าหน้าที่ตำรวจหลายร้อยคนสวมหน้ากากและถุงมือประจำการที่ตลาดดังกล่าว เจ้าหน้าจีนที่สั่งให้เลื่อนการเปิดเรียนโรงเรียนประถมออกไปอีกเพื่อป้องกันไว้ก่อน และสั่งให้ล็อคดาวน์เขตที่อยู่อาศัย 11 เขตที่มีพื้นที่ใกล้เคียงตลาด

Photo by GREG BAKER / AFP