posttoday

หน่วยข่าวกรองแคนาดาเตือนจับลูกสาวหัวเว่ยจะสะเทือนทั้งโลก

13 มิถุนายน 2563

การจับกุมครั้งนี้ทำให้ความสัมพันธ์ของแคนาดากับจีนแย่ลง จีนจับกุมพลเมืองแคนาดาเป็นการตอบโต้ทันที และยังแบนการนำเข้าสินค้าจากแคนาดามูลค่านับล้านเหรียญสหรัฐ

ศาลรัฐบาลกลางแคนาดาเผยแพร่เอกสารชุดใหม่ที่ระบุว่า หน่วยข่าวกรองแคนาดาเคยเตือนรัฐบาลว่าการจับกุมลูกสาวของผู้ก่อตั้งหัวเว่ย จะทำให้เกิดแรงสั่นสะเทือนระดับโลก และกระทบความสัมพันธ์ระหว่างแคนาดากับจีนอย่างร้ายแรง

บันทึกของสำนักงานหน่วยข่าวกรองของแคนาดา (CSIS) เมื่อวันที่ 1 ธ.ค. 2018 ซึ่งมีการปรับปรุงแก้ไขระบุว่า CSIS ได้รับแจ้งจากสำนักงานสอบสวนกลางของสหรัฐ (FBI) เรื่องการเตรียมจับกุม เมิ่งหว่านโจว ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินและลูกสาวของ เหรินเจิ้งเฟย ผู้ก่อตั้งหัวเว่ย ที่ท่าอากาศยานนานาชาติแวนคูเวอร์ของแคนาดาในวันดังกล่าว

CSIS ได้เตือนว่า การจับกุมเมิ่งหว่านโจวจะส่งผลสะเทือนในระดับโลก และจะเกิดผลกระทบตามมาทั้งในระดับนานาชาติและทวิภาคี และจะกระทบความสัมพันธ์กับจีนอย่างร้ายแรง และยังระบุอีกว่า ตำรวจที่อยู่ในปฏิบัติการรู้สึกว่าการจับกุมครั้งนี้เกี่ยวข้องกับการเมือง

ทั้งนี้ เมิ่งหว่านโจวถูกทางการสหรัฐกล่าวหาว่าฉ้อโกงธนาคารด้วยการทำให้ธนาคาร HSBC เข้าใจผิดเรื่องความสัมพันธ์ของหัวเว่ยกับบริษัทที่ดำเนินการในอิหร่าน ทำให้ธนาคารเสี่ยงถูกปรับฐานละเมิดมาตรการคว่ำบาตรอิหร่านของรัฐบาลสหรัฐ แต่หลายฝ่ายมองว่าสหรัฐพยายามสกัดกั้นหัวเว่ย