posttoday

นอร์เวย์พบติดเชื้อโควิดใหม่เพิ่มสามเท่า หลังคลายล็อกไม่นาน

11 มิถุนายน 2563

กรุงออสโลพบผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่เพิ่มสามเท่าช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา

สถานีโทรทัศน์NRK ของนอร์เวย์รายงานว่า กรุงออสโลพบผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่เพิ่มขึ้นเป็นสามเท่าในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยจากการเปิดเผยของสถาบันNorwegian Institute of Public Health ระบุว่านับตั้งแต่วันที่ 7 มิถุนายนที่ผ่านมา นอร์เวย์พบผู้ติดเชื้อรายใหม่แล้ว 112 ราย จำนวนนี้เป็นผู้ติดเชื้อในกรุงออสโล 81 ราย นั่นหมายความว่าเมืองหลวงของนอร์เวย์ได้กลายเป็นพื้นที่พบผู้ติดเชื้อคิดเป็นกว่าสามในสี่ของผู้ติดเชื้อรายใหม่ที่พบช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา

นายแพทย์ Espen Rostrup Nakstad รองผู้อำนวยการสำนักสาธารณะสุขของนอร์เวย์กล่าวว่า การพบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจ หลังจากที่ทางการเริ่มผ่อนคลายมาตรการต่างๆตั้งแต่ช่วงต้นเมษายนที่ผ่านมา รวมถึงพฤติกรรมของประชาชนเริ่มเปลี่ยนไป แต่นั่นยังเร็วเกินไปหากจะสรุปว่าที่พบติดเชื้อใหม่เพิ่มเป็นเพราะมาตกรการเปิดเมือง จึงเป็นการยากที่จะบอกว่าสาเหตุที่แท้จริงของการติดเชื้อใหม่มาจากปัจจัยใด แต่เป็นสิ่งสำคัญที่หน่วยงานต้องเร่งติดตามการติดเชื้อดังกล่าว

ในจำนวนผู้ติดเชื้อในออสโลทั้ง 81 รายนั้นจำนวนนี้ 33 รายเป็นผู้ติดเชื้อที่พำนักในเขตSondre Nordstrand เป็นกลุ่มผู้ติดเชื้อที่มีความเชื่อมโยงกันในครอบครัวใหญ่และมีสายสัมพันธ์ใกล้ชิด

นายแพทย์ Nakstad ยังเสริมว่า นี่เป็นตัวอย่างได้อย่างดีที่จะเกิดขึ้นหากเราเริ่มผ่อนคลายมาตรการต่างๆ และประชาชนไม่ได้ให้ความร่วมมือในการอยู่บ้านหรือรีบติดต่อโรงพยาบาลใกล้เคียงทันทีเมืองรู้สึกป่วย หรือปฏิบัติตามมาตรต่างๆที่รัฐแนะนำ

อย่างไรก็ดี ช่วงสัปดาห์ก่อนหน้านี้มีบรรดากลุ่มนักเคลื่อนไหวในนอร์เวย์ออกมารวมตัวเดินขบวนไปตามท้องถนนเพื่อร่วมประท้วงที่บริเวณด้านหน้าสถานทูตสหรัฐในกรุงออสโล และด้านหน้าอาคารรัฐสภา เพื่อแสดงจุดยืนต่อกรณีนายจอร์จ ฟลอดย์ ซึ่งอาจเป็นส่วนหนึ่งที่นอร์เวย์อาจพบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้น รวมถึงหน่วยงานท้องถิ่นอย่างเทศบาลกรุงออสโล ก็ไม่ได้มีคำแนะนำในการให้ผู้ประท้วงกักตัวเองหลังเสร็จสิ้นการชุมนุมเช่นกัน มีเพียงแต่ออกคำแนะนำให้ผู้ชุมนุมที่เริ่มรู้สึกถึงอาการป่วยให้รีบมาเข้ารับการตรวจเชื้อ

ขณะที่ทางการท้องถิ่นในเมืองอื่นๆของประเทศอย่างเมืองสตาแวนเกอร์ ซึ่งก็มีผู้ออกมาชุมนุมประท้วงกรณีจอร์จ ฟลอยด์เช่นกัน ได้ออกคำเตือนให้ประชาชนที่ร่วมชุมนุมประท้วงเสร็จแล้ว กักตัวเองอยู่กับบ้านและหลีกเลี่ยงการออกมาทำกิจกรรมในที่สาธารณะ หรือโดยสารรถขนส่งสาธารณะและเปิดให้มีการตรวจคัดกรองเชื้อหลังเสร็จสิ้นการชุมนุมแล้ว

อย่างไรก็ดี โดยรวมแล้วระดับการติดเชื้อในนอร์เวย์ยังคงอยู่ในระดับต่ำโดยมีผู้ป่วยรายใหม่เพียงสองรายที่มีอากาศหนักจนต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว สำหรับนอร์เวย์พบติดเชื้อสะสมที่  8,594 รักษาหาย 8,138 เสียชีวิต 239 ราย

แฟ้มภาพ : เออร์นา ซูลบาร์ก นายกรัฐมนตรีนอร์เวย์