posttoday

จีนเตือนนักศึกษาเลี่ยงไปเรียนออสเตรเลีย อ้างคนเอเชียถูกทำร้าย

10 มิถุนายน 2563

จีนออกคำเตือนนักศึกษาเลี่ยงไม่ให้ไปเรียนที่ออสเตรเลีย อ้างไวรัสโควิดและคนเอเชียถูกทำร้าย สัญญาณล่าสุด2ชาติขัดแย้งรุนแรง

เมื่อวันที่ 9 มิถุนายนที่ผ่านมา กระทรวงศึกษาธิการของจีนได้ออกประกาศเตือนแนะนำให้นักศึกษาจีนที่เตรียมกลับไปเรียนหรือมีแผนไปเรียนยังออสเตรเลีย ให้ทบทวนหรือระมัดระวังการเดินทางไปยังออสเตรเลีย โดยทางจีนอ้างว่าจากสถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัสโควิดซึ่งยังคงไม่มีท่าทีจะสิ้นสุดอาจเป็นอันตรายต่อการกลับไปเรียน รวมถึงพบรายงานเหตุคนเอเชียในออสเตรเลียถูกทำร้ายบ่อยครั้งนับตั้งแต่ที่เกิดสถานการณ์ไวรัส

ท่าทีล่าสุดนับว่าเป็นอีกหนึ่งสัญญาณความขัดแย้งอันชัดเจนระหว่างรัฐบาลปักกิ่งและรัฐบาลแคนเบอร์ร่า หลังที่ก่อนหน้านี้สองชาติมีประเด็นขัดแย้งเรื่องการค้าจากการที่จีนไม่พอใจออสเตรเลียได้เปิดประเด็นเรียกร้องให้นานาชาติสอบสวนถึงต้นกำเนิดที่แท้จริงของไวรัส

ข้อความในแถลงการณ์จีนระบุว่า นักศึกษาจีนควรพิจารณาอย่าง"ระมัดระวัง"เมื่อเลือกหรือกำลังจะเดินทางกลับไปเรียนยังออสเตรเลีย ช่วงที่กำลังพบการแพร่ระบาดของไวรัสและทั่วโลกยังไม่มีการควบคุมอย่างมีประสิทธิภาพต่อการเดินทางระหว่างประเทศ รวมถึงในช่วงการแพร่ระบาดยังพบเหตุการณ์เลือกปฏิบัติต่อชาวเอเชียในออสเตรเลีย

คำแถลงจากจีนครั้งนี้มีขึ้นในช่วงก่อนที่ มหาวิทยาลัยในออสเตรเลียส่วนใหญ่จะกำหนดเปิดในช่วงเดือนกรกฎาคม และเป็นคำแถลงที่ตามมาหลังจากช่วงสัปดาห์ก่อนหน้านี้ กระทรวงต่างประเทศของจีนเพิ่งออกแถลงการณ์เตือนพลเมืองชาวจีนให้เลี่ยงเดินทางไปยังออสเตรเลียด้วยเหตุผลลักษณะเดียวกัน

ด้านDan Tehan รัฐมนตรีศึกษาธิการออสเตรเลียได้กล่าวตอบโต้คำแถลงของรัฐบาลจีนว่า ออสเตรเลียเป็นหนึ่งประเทศที่ควบคุมสถานการณ์โควิดได้อย่างดีเป็นอันดับต้นๆของโลก ทั้งยังเป็นสังคมที่ประสบความสำเร็จและมีความหลากหลายทางวัฒนธรรม ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ออสเตรเลียมีระบบการศึกษาในระดับชั้นนำของโลก ทั้งยังหนึ่งในประเทศที่ปลอดภัยที่สุดในโลกสำหรับนักเรียนต่างชาติ"

REUTERS/Loren Elliott/File Photo