posttoday

ชีวิตปกติในนิวซีแลนด์ หลังเลิกทุกมาตรการโควิด

09 มิถุนายน 2563

ไม่มีNew Normal คนนิวซีแลนด์ชีวิตปกติอีกครั้ง ร้านอาหารเลิกเว้นระยะห่าง ร้านค้าเลิกจำกัดคนเข้า ไนท์คลับกลับมาเปิด

หลังจากที่เมื่อวานนี้ (8 มิ.ย.) นายกรัฐมนตรีจาซินดา อาร์เดิร์น ของนิวซีแลนด์ได้ประกาศชัยชนะต่อการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หรือโควิด-19 พร้อมกับการยกเลิกข้อจำกัดด้านต่างๆในชีวิตประจำวัน โดยเฉพาะมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม หลังจากที่นิวซีแลนด์ได้ปล่อยตัวผู้ติดเชื้อโควิดรายสุดท้ายของประเทศกลับบ้าน ประกอบกับนิวซีแลนด์ไร้ผู้ติดเชื้อรายใหม่ต่อเนื่องเป็นเวลานาน 18 วัน ส่งผลให้รัฐบาลลดประกาศเตือนภัยคำเตือนโรคระบาดลงเหลือระดับ 1 ซึ่งเป็นระดับต่ำสุด

รอยเตอร์รายงานบรรยากาศโดยทั่วไปในกรุงเวลลิงตัน ซึ่งวันนี้(09 มิ.ย.) ถือเป็นวันแรกที่ชาวนิวซีแลนด์กลับมาใช้ชีวิตปกติตามเดิมอีกครั้ง หลังจากที่รัฐบาลประกาศใช้มาตรการต่างๆเพื่อคุมเชื้อโควิดต่อเนื่องมาเป็นเวลา 3 เดือน ชาวนิวซีแลนด์หลายคนต่างเดินตามท้องถนนด้วยภาพที่ไม่จำเป็นต้องสวมหน้ากากอีกต่อไป ผู้คนสวมกอดกัน ใกล้ชิดกันอีกครั้ง

ร้านค้าร้านอาหาร ร้านกาแฟ ห้างสรรพสินค้า ไม่จำเป็นต้องจัดโต๊ะเพื่อเว้นระยะห่างทางสังคมหรือจำกัดจำนวนผู้เข้าใช้บริการอีกต่อไป สเตเดียมเตรียมกลับมาจัดการแข่งขันกีฬาอีกครั้ง ไนท์คลับอันเป็นสีสันยามค่ำคืนกลับมาเปิดให้บริการ ผู้คนรวมตัวกันได้ตามปกติ นิวซีแลนด์ถือเป็นชาติแรกๆของโลกที่ปลอดการติดเชื้อไวรัสโคโรนาในประเทศ และให้ประชาชนกลับมาใช้ชีวิตตามปกติหลังการระบาดได้อีกครั้งอย่างรวดเร็ว

หากจะมองปัจจัยสำคัญที่ทำให้นิวซีแลนด์มีประสิทธิภาพในการคุมระบาดได้ดีถึงเพียงนี้ อย่างแรกคงต้องยกให้ความ Isolate ของประเทศแห่งซึ่งเป็นหมู่เกาะในแถบแปซิฟิกใต้ ที่มีประชากรเพียง 5 ล้าน จึงง่ายต่อการกักกันโรคระบาดจากภายนอก

ประกอบกับด้วยมาตรการ"หักดิบ"ล็อกดาวน์ประเทศอันเข้มข้นนานถึงเกือบ 7 สัปดาห์ช่วงเดือนมีนาคม-เมษายน ซึ่งบังคับให้ภาคธุรกิจส่วนใหญ่หยุดทำการ เพื่อให้ประชาชนใช้ชีวิตอยู่ที่บ้านให้มากที่สุด โดยอนุญาตเพียงภาคธุรกิจที่จำเป็นเท่านั้น

ขณะการคุมระบาดในประเทศนั้น ด้วยจำนวนพลเมืองที่ไม่หนาแน่น จึงไม่เป็นการยากที่นิวซีแลนด์จะควบคุมผู้ติดเชื้อในประเทศได้ตั้งแต่เนิ่นๆ ด้วยการใช้แอปพลิเคชั่นรวมถึงการกักตัวพลเมืองที่เดิมทางกลับจากต่างประเทศเป็นเวลา 14 วันไปพร้อมๆกับการคัดกรองเชื้อ

ภาพ : AFP