posttoday

ตร.กัมพูชารับปากจะสอบกรณี"วันเฉลิม"หายตัว

09 มิถุนายน 2563

ตำรวจเขมรยอมสอบแล้ว กรณีวันเฉลิมถูกอุ้มหายกลางพนมเปญ

เอเอฟพีรายงาน ทางการตำรวจกัมพูชาได้เผยวันนี้ (9 มิ.ย.) ว่า เตรียมเปิดการสอบสวนต่อกรณีการหายตัวไปของนายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ ผู้ลี้ภัยทางการเมืองชาวไทยวัย 37ปี ที่ถูกอุ้มหายตัวบริเวณด้านหน้าที่พักส่วนตัวในกรุงพนมเปญราว 17.45 น. ของวันที่ 4 มิถุนายนที่ผ่านมา

"ผมยืนยันได้ว่าเจ้าหน้าที่ของกัมพูชา และตำรวจไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องในการจับกุมนักกิจกรรมไทย .. และเรากำลังจะเปิดการสอบสวน แม้จะยังไม่ชัดเจนว่าการถูกอุ้มหายตัวไปของเขาเป็นความจริงเพียงใด "โฆษกตำรวจกัมพูชา Chhay Kim Khoeun กล่าวกับเอเอฟพี

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 5 มิ.ย.ที่ผ่านมา ตำรวจกัมพูชามีท่าทีว่าจะไม่มีการสืบคดีการหายตัวไปของนายวันเฉลิม เนื่องจากไม่รู้เห็นเกี่ยวข้องใดๆถึงการหายตัวไปของผู้ลี้ภัยชาวไทย

ท่าทีที่เปลี่ยนไปของตำรวจกัมพูชามีขึ้นหลังจากที่ฮิวแมนไรท์วอชได้เปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับการหายตัวไปของนายวันเฉลิม ด้วยการระบุถึงพยานที่เห็นเหตุการณ์และภาพรถยนต์สีดำต้องสงสงสัยจากกล้องวงจรปิด แม้ว่าก่อนหน้านี้นายเขียว โสเพียก โฆษกกระทรวงมหาดไทยของกัมพูชา อ้างว่ารายงานของกลุ่มฮิวแมนไรท์วอชที่ระบุถึงการหายตัวไปของนายวันเฉลิมนั้นเป็นข่าวปลอม เพราะในกัมพูชามีข่าวปลอมมากมาย