posttoday

ตั้งข้อหา2ตำรวจสหรัฐ ผลักคนแก่ล้มหัวฟาดพื้น

07 มิถุนายน 2563

2 ตำรวจจากเมืองบัฟฟาโล รัฐนิวยอร์ก ถูกตั้งข้อหาทำร้ายร่างกายหลังผลักผู้ประท้วงวัย 75 ปี ล้มหัวฟาดพื้นได้รับบาดเจ็บ

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจ 2 นายจากเมืองบัฟฟาโลรัฐนิวยอร์ก ถูกตั้งข้อหาทำร้ายร่างกายหลังมีคลิปวิดีโอปรากฏว่าได้ผลักผู้ประท้วงสูงอายุล้มลงกับพื้น ในระหว่างสลายกลุ่มผู้ประท้วงในจตุรัสไนแอการา หลังเลยกำหนดเคอร์ฟิวของวันพฤหัสบดีตามเวลาสหรัฐ

คลิปแสดงให้เห็นแสดงให้ เจ้าหน้าที่ตำรวจ 2 นาย คือ โรเบิร์ต แมคเคบ อายุ 32 ปี และ อารอน ทอร์กาลสกี้ อายุ 39 ปี ได้ผลัก มาร์ติน กูจิโน วัย 75 ปี ผู้ประท้วงที่เดินเข้ามาคนเดียวจนล้มหงายหลังและศีรษะกระแทกพื้นจนมีเลือดไหลออกจากหู และไม่มีเจ้าหน้าที่คนใดหยุดเพื่อช่วยเหลือ ซึ่งต่อมา กูจิโน ถูกนำส่งโรงพยาบาลและ มีอาหารสาหัส

หลังเหตุการณ์ดังกล่าว เจ้าหน้าที่ตำรวจทั้ง 2 นายถูกสั่งพักงานโดยไม่ได้รับเงินเดือนในวันศุกร์ ก่อนที่จะถูกตั้งข้อหาทำร้ายร่างกายโดยเจตนาแต่ไม่ได้ไตร่ตรองไว้ก่อน เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา และถูกปล่อยตัวออกมา โดยมีกำหนดเข้ารับการสอบสวนที่ศาลในวันที่ 20 ก.ค. และหากถูกตัดสินว่ามีความผิดจริงอาจโดนโทษจำคุกสูงสุดถึง 7 ปี

ด้าน แอนดรูว์ คูโอโม ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์ก กล่าวว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเป็นเรื่องน่ารังเกียจและน่ากลัว พร้อมระบุว่าได้พูดคุยกับนายกเมืองบัฟฟาโลและผู้บาดเจ็บทางโทรศัพท์แล้ว และแนะนำว่าควรไล่ตำรวจทั้ง 2 นายออก และดูว่าสามารถตั้งข้อหาอาญาได้หรือไม่

รายงานข่าวระบุว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจทั้ง 57 นายในทีมปราบจลาจลได้รวมตัวกันลาออกจากทีมปราบจลาจลแล้วเพื่อเป็นการประท้วงการสั่งพักงาน เจ้าหน้าที่ตำรวจ 2 นายที่ก่อเหตุ แต่ทั้ง 57 นายไม่ได้ลาออกจากอาชีพตำรวจ