posttoday

อาเจะห์เฆี่ยนคู่รัก 100 ที ฐานมีเพศสัมพันธ์ก่อนแต่ง

06 มิถุนายน 2563

คู่รักอินโดฯในอาเจะห์ถูกโบยคนละ 100 ที แอบมีสัมพันธ์ทางเพศก่อนแต่งงาน

เอเอฟพีรายงานว่า คู่รักในจังหวัดอาเจะห์ของอินโดนีเซีย ซึ่งเป็นเพียงจังหวัดเดียวของประเทศที่ใช้กฎหมายลงโทษตามหลักศานาอิสลาม ได้ถูกทางการท้องถิ่นลงโทษด้วยการโบยคนละ 100 ครั้ง ด้วยความผิดฐานลักลอบมีเพศสัมพันธ์ก่อนผ่านการเข้าพิธีแต่งงาน

การลงโทษครั้งนี้มีขึ้นท่ามกลางมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ในพื้นที่ โดยรายงานระบุว่า ทั้งผู้ถูกเฆี่ยน และประชาชนที่เข้ามาดูการลงโทษ จะต้องสวมหน้ากากป้องกันและมีการตรวจวัดอุณหภูมิก่อนลงโทษ ขณะที่เจ้าหน้าที่ซึ่งควบคุมตัวคู่รักดังกล่าว ก็มีการสวมหน้ากากและสวมถุงมือป้องกันอย่างมิดชิดเช่นกัน

การลงโทษนี้มีขึ้นที่ด้านนอกมัสยิดแห่งหนึ่งในเขตอาเจะห์เบซาร์ แต่ทว่าการเฆี่ยนต้องหยุดชะงักลงเนื่องจากฝ่ายชายทนความเจ็บปวดไม่ไหวเนื่องจากต้องรับโทษแทนฝ่ายหญิงในบางส่วนด้วย

อย่างไรก็ดี รายงานระบุว่า แม้การลงโทษด้วยการโบยจะเป็นเรื่องที่ทางการอาเจาะห์ใช้ลงโทษผู้กระทำความผิดในหลากหลายรูปแบบทั้งการดื่มสุรา การใกล้ชิดเกินควรของชายหญิง เล่นการพนัน หรือลงโทษคนเพศเดียวกัน ซึ่งโดยปกติจะมีผู้มามุงดูการลงโทษจำนวนมาก แต่ในครั้งนี้ซึ่งอยู่ระหว่างการระบาดของเชื้อโควิด มีประชาชนจำนวนไม่มากที่มาดูการลงโทษคู่รักดังกล่าวเนื่องจากกลัวการติดเชื้อ

ภาพ : AFP