posttoday

ตร.สหรัฐประท้วงกลับ แห่ลาออกปมเพื่อนโดนพักงานเพราะผลักคนล้ม

06 มิถุนายน 2563

ตำรวจนิวยอร์ก 57 นายแห่ลาออก ไม่พอใจเพื่อนตำรวจถูกพักงานเพราะผลักชายสูงวัยล้มเลือดออกหู

ตำรวจในเมืองบัฟฟาโล รัฐนิวยอร์กของสหรัฐจำนวน 57 นาย พร้อมใจกันยื่นใบลาออกจากต้นสังกัด เพื่อแสดงจุดยืนสนับสนุนเพื่อนตำรวจสองนาย ซึ่งอยู่ระหว่างการปฏิบัติหน้าที่ควบคุมฝูงชนที่รวมตัวประท้วงกรณีจอร์จ ฟลอยด์ แล้วระหว่างนั้นได้ผลักชายชราผิวขาววัย 75 ปี ล้อมศีรษะกระแทกพื้นจนมีเลือดออก

จากคลิปวิดิโอแสดงให้เห็นชายคนดังกล่าวเดินเข้าไปพูดบางอย่างกับตำรวจ แต่เจ้าหน้าที่กลับผลักชายคนดังกล่าวล้มลงกับพื้นจนมีเลือดออกบริเวณหู ซึ่งหลังจากชายคนดังกล่าวล้มลงนอนกับพื้น แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจคนอื่นๆ ไม่ได้แสดงท่าทีเข้าช่วยเหลือแต่อย่างใด กระทั่งมีเจ้าหน้าที่หน่วย National Guard เข้ามานำตัวผู้บาดเจ็บส่งโรงพยาบาล โดยล่าสุดพบว่าอาการของชายรายนี้ยังคงน่าเป็นห่วง

เหตุการณ์ดังกล่าวส่งผลให้ ตำรวจสองนายที่เกี่ยวข้องถูกต้นสังกัดสั่งพักงานอย่างไม่มีกำหนดและจะไม่ได้รับค่าตอบแทน เป็นเหตุให้เพื่อนตำรวจร่วมสังกัดไม่พอใจ พร้อมกันยื่นใบลาออกเพื่อแสดงจุดยืนสนับสนุนเพื่อนร่วมงานโดยอ้างว่าเหตุนี้เกิดขึ้นเพราะ"ปฏิบัติไปตามหน้าที่"

นาย Byron Brown นายกเทศมนตรีเมืองบัฟฟาโล กล่าวว่า เขาไม่ได้ต้องการให้เจ้าหน้าที่ทั้งสองนายถูกไล่ออก แต่ต้องการให้ทั้งสองเข้าสู่กระบวนการสอบสวนอย่างถูกต้อง ส่วนกรณีการลาออกของเพื่อนเจ้าหน้าที่ นายบราวน์ระบุว่า ไม่ใช่เรื่องเหนือความคาดหมาย โดยหลังจากนี้ได้ร้องขอกำลังเสริมจากส่วนกลางรัฐนิวยอร์กทดแทนเจ้าหน้าที่ในท้องถิ่นทั้ง 57 แต่ไม่ได้กล่าวว่าต้นสังกัดได้อนุมัติการลาออกของทั้ง 57 นายหรือไม่ โดยนายกเล็กบัฟฟาโลมองว่า เป็นหนึ่งในความพยายามกดดันของสหภาพแรงงานตำรวจเท่านั้น

ตร.สหรัฐประท้วงกลับ แห่ลาออกปมเพื่อนโดนพักงานเพราะผลักคนล้ม