posttoday

นายกฯแคนาดาร่วมประท้วงต้านเหยียดผิว

06 มิถุนายน 2563

จัสติน ทรูโด คุกเข่าเชิงสัญลักษณ์ ร่วมประท้วงต้านเหยียดผิวในเมืองหลวง

ช่วงเย็นของวันที่ 5 มิ.ย. ตามเวลาท้องถิ่นกรุงออตตาวา ของแคนาดา นายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโด วัย 48 ปี ได้ออกมาแสดงจุดยืนและไว้อาลัยต่อการเสียชีวิตของนายจอร์จ ฟลอยด์ ร่วมกับกลุ่มผู้ชุมนุมต่อต้านการเหยียดสีผิวในกรุงออตตาวาด้วยการคุกเข่าลงข้างเดียว พร้อมกับกลุ่มผู้ประท้วงคนอื่นๆที่บริเวณด้านหน้าอาคารรัฐสภา เพื่อแสดงจุดยืนต่อต้านการเหยียดสีผิว

รายงานระบุว่า นายกแคนาดาซึ่งสวมหน้ากากสีดำ ได้ออกมาคุกเข่าแสดงจุดยืนร่วมกับผู้ชุมนุม ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวดของบอดี้การ์ด โดยนายกทรูโดได้เป็นเวลาราว 8 นาที 46 วินาที ซึ่งเป็นช่วงระยะเวลาเดียวกับที่นายฟลอยด์ถูกตำรวจมินเนอาโปลิสใช้หัวเข่ากดที่คอจนขาดอากาศหายใจ

แม้ว่าการแสดงออกของนายกแคนาดาครั้งนี้แม้ไม่ได้ขึ้นร่วมกล่าวปราศรัยในการชุมนุม แต่ก็เดินพบปะทักทายผู้ร่วมชุมนุมคนอื่นๆ แต่อย่างไรก็ดี นายกแคนาดาก็ถูกบางฝ่ายวิจารณ์เช่นกันว่า ร่วมแสดงจุดยืนต่อต้านการเหยียดสีผิว แต่ในฐานะนายกซึ่งมีอำนาจ กลับแทบจะนิ่งเฉยต่อกรณีเร่งรัดให้ปฏิรูปตำรวจซึ่งแคนาดาเผชิญความรุนแรงในลักษณะไม่ต่างกันกับสหรัฐ จากกรณีของ Chantel Moore หญิงชนพื้นเมืองวัย 26 ปี ซึ่งถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจยิงจนเสียชีวิต และกลายเป็นข้อถกเถียงในสังคมอย่างมากถึงระเบียบปฏิบัติในของเจ้าหน้าที่ตำรวจในแคนาดา