posttoday

บราซิลขู่ออกจากสมาชิก WHO

06 มิถุนายน 2563

ผู้นำบราซิลขานรับทรัมป์ ขู่ถอนตัวจากอนามัยโลกตามสหรัฐ ซัดเป็นองค์กรมี'อคติ'แอบแฝง

ประธานาธิบดีฌาอีร์ โบโซลนารู (Jair Bolsonaro) ผู้นำบราซิลได้กล่าวเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านโดยขู่ว่าจะทำการถอนตัวจากการเป็นสมาชิกขององค์การอนามัยโลก โดยอ้างว่าหน่วยงานแห่งนี้ทำงานโดยมีวาระซ้อนเร้นเรื่อง "อคติเชิงอุดมการณ์" (ideological bias) จากการแสดงท่าทีหลายครั้งของอนามัยโลกที่"เอาแน่เอานอน"ไม่ได้

ผู้นำบราซิลได้กล่าววิจารณ์การทำงานของอนามัยโลกจากการที่ช่วงหลายสัปดาห์ก่อนหน้านี้อนามัยโลกระงับการทดลองทางคลินิกของยาไฮดร็อกซี่คลอโรควิน (Hydroxychloroquine) ซึ่งเป็นยากสำหรับรักษาโรคมาลาเรีย มาใช้ร่วมในการรักษาไวรัสโควิด-19 โดยอนามัยโลกชี้ว่าอาจก่อให้เกิดอันตรายต่อผู้ป่วยในแง่ของการทำให้หัวใจเต้นผิดจังหวะ แต่ทว่าในภายหลังอนามัยโลกได้กลับลำ ตัดสินใจกลับมาทดลองใช้ยาดังกล่าวอีกครั้ง

"ผมกำลังศึกษาพิจารณาให้ในอนาคต บราซิลอาจถอนตัวจากสมาชิกอนามัยโลกตามสหรัฐ ซึ่งผู้นำสหรัฐตัดสินใจเรื่องดังกล่าวไปก่อนหน้านี้ หากอนามัยโลกสามารถทำงานได้โดยปราศจากอคติ หากไม่ได้เราก็จะถอนตัว" ผู้นำบราซิลกล่าว

ก่อนหน้านี้ผู้นำบราซิลก็มีจุดยืนเช่นเดียวกับประธานาธิบดีทรัมป์เกี่ยวกับการสนับสนุนให้ใช้ยาดังกล่าวเพื่อป้องกันการติดเชื้อโควิด แม้ว่าจะยังไม่มีผลการศึกอย่างชัดเจนก็ตาม

ขณะเดียวปธน.โบโซลนารู ยังได้กล่าววิจารณ์การเปลี่ยนคำแนะนำของอนามัยโลกที่เพิ่งออกมาพูดสนับสนุนให้ประชาชนสวมหน้ากากอนามัยเพื่อป้องกันเชื้อในที่สาธารณะ จากเดิมที่อนามัยโลกเคยแสดงจุดยืนเรื่องดังกล่าวว่าหากไม่ใช่ผู้ป่วย หรือไม่ใช่ผู้ที่ใกล้ชิดผู้ป่วย ไม่จำเป็นต้องใส่หน้ากาก

อย่างไรก็ดี ผู้นำบราซิลก็ยังคงตกเป็นที่วิจารณ์ต่อสาธารณะเกี่ยวกับท่าที่เพิกเฉยต่อมาตรการรับมือผู้ติดเชื้อโควิดในประเทศ ซึ่งขณะส่งผลให้บราซิลแซงหน้ารัสเซียขึ้นเป็นอันดับสองของโลกที่มียอดผู้ติดเชื้อโควิดสูงสุดถึงกว่า 646,000 ราย เสียชีวิตแล้วกว่า 35,047 คน

แฟ้มภาพ AFP