posttoday

อนามัยโลกกลับลำ เพิ่งแนะนำให้คนใส่หน้ากาก

06 มิถุนายน 2563

ก่อนหน้านี้องค์การอนามัยโลกเคยแนะว่า ถ้าไม่รู้สึกป่วยไม่จำเป็นต้องใส่หน้ากาก

เมื่อวันที่ 5 มิ.ย. นายเทดรอส แอดนาฮอม เกเบรเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก (WHO) ได้แถลงถึงสถานการณ์ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่หรือ โควิด-19 โดยเพิ่งออกมาสนับสนุนให้ประชาชนทั่วโลก ส่วมใส่หน้ากากอนามัยหรือหน้ากาก ผ้าขณะใช้ชีวิตอยู่ในที่สาธารณะที่มีผู้คนหน้าแน่น เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของการรับมือและป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัส ซึ่งโดยก่อนหน้านี้เคยมีข้อถกเถียงทางวิชาการนับตั้งแต่ที่โลกเริ่มพบการระบาดของเชื้อโควิดว่า ควรให้ผู้ที่ป่วยหรือรู้สึกว่าตนเองป่วยสวมใส่หน้ากากเท่านั้น

เมื่อราว 4 เดือนก่อนหน้านี้ องค์การอนามัยโลกเคยจัดทำคลิปวิดิโอเผยแพร่ผ่านทางยูทูป ให้คำแนะนำเกี่ยวกับการใช้หน้ากากอนามัย โดยในคลิปดังกล่าวระบุว่า หากไม่ใช้ผู้ป่วย หรือไม่รู้สึกป่วย หรือไม่ใช่ผู้ที่ต้องใกล้ชิดผู้ป่วย ไม่จำเป็นต้องใช้หน้ากากอนามัย โดยอนามัยโลกแย้งว่ายังมีหลักฐานไม่เพียงพอที่จะกล่าวว่าคนที่มีสุขภาพควรสวมหน้ากากอนามัย

คำแนะนำของอนามัยโลกดูเหมือนจะล่าช้าอย่างมาก หากเทียบกับท่าทีและมาตรการของหลายๆประเทศในก่อนหน้านี้ที่ออกมารณรงค์รวมถึงบางแห่งออกเป็นกฎข้อบังคับในการให้ประชาชนสวมใส่หน้ากากอนามัย หรือหน้ากากผ้าขณะอยู่ในที่สาธารณะหรือระหว่างโดยสารขนส่งสาธารณะ

ผอ.อนามัยโลกกล่าวว่า หน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้องในแต่ละประเทศ ควรรณรงค์อย่างจริงจังในการให้ประชาชนวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าขณะอยู่ในที่สาธารณะ และโดยเฉพาะอย่างยิ่งหากจำเป็นต้องไปในที่ที่มีผู้คนแออัด หรือเป็นไปได้ยากในการรักษาระยะห่างทางสังคม อาทิระบบขนส่งมวลชน หรือการต้องอยู่ในสถานที่ปิดหรือพื้นที่ปิดที่ไม่มีอากาศถ่ายเทเป็นเวลานาน นอกจากนี้อนามัยโลกยังแนะว่า หน้ากากที่ใช้ควรเป็นหน้ากากที่มีฟิลเตอร์กรอง ขณะที่ ดร. มาเรีย แวนเคอร์โคฟ ผู้เชี่ยวชาญด้านเทคนิคของ WHO เสริมว่าคนทั่วไปควรสวมใส่หน้ากากผ้า ไม่ใช่หน้ากากอนามัยทางการแพทย์ (medical mask) เนื่องจากหน้ากากชนิดนี้ควรสงวนไว้สำหรับบุคลการการแพทย์หรือผู้ป่วยเท่านั้น

ทั้งนี้ WHO ย้ำว่าการใส่หน้ากากเป็นวิธีหนึ่งในการป้องกันเชื้อที่ผู้คนควรปฏิบัติร่วมกับการรักษาสุขลักษณะอื่นๆอาทิ การล้างมือด้วยสบู่ หรือเจลล้างมือเช่นกัน

แฟ้มภาพ : Bangkok Post