posttoday

เกาหลีใต้กลับมาเข้มคุมโควิดอีกครั้ง หลังเจอคลัสเตอร์ใหม่

29 พฤษภาคม 2563

เกาหลีใต้เข้มโควิดอีกครั้ง หลังเพิ่งผ่อนปรนไม่นาน จำกัดนร.เข้าเรียน เหตุพบคลัสเตอร์ใหม่ในโกดังอีคอมเมิร์ซ

ทางการเกาหลีใต้ต้องกลับมาใช้มาตรการเข้มงวดควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิดในพื้นที่กรุงโซลอีกครั้ง ด้วยการสั่งปิดพื้นที่สาธารณะทั้งพิพิธภัณฑ์ ศูนย์ศิลปะ โรงละคร รวมถึงโรงเรียนหลายแห่งในพื้นที่เมืองหลวง ทั้งที่ทางการเพิ่งอนุญาตให้กลับมาเปิดทำการได้เพียงสัปดาห์เดียว เนื่องจากพบจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นถึง 79 คนเมื่อวันที่ 28 พ.ค. ถือเป็นสถิติสุงสุดในรอบสองเดือน

โดยผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่พบว่าเชื่อมโยงกับแหล่งแพร่ระบาด หรือคลัสเตอร์แห่งใหม่ในโกดังขนส่งสินค้าของบริษัทอีคอมเมิร์ซ Coupang ในเมืองบูชอนทางตะวันตกของกรุงโซล ส่งผลให้ทางการต้องสั่งกักตัวพนักงานและผู้เกี่ยวข้องที่เคยเดินทางไปยังโกดังแห่งนี้ราว 4,100 คน โดยจำนวนนี้ส่วนใหญ่เจ้าหน้าที่ดำเนินการตรวจคัดกรองเชื้อไปแล้วราว80%

ด้วยเหตุดังกล่าวทำให้หน่วยงานด้านสาธารณสุขเกาหลีใต้ออกคำสั่ง ปิดพื้นที่สาธารณะทั้งพิพิธภัณฑ์ สวนสาธารณะ และศูนย์จัดแสดงต่างๆ เป็นเวลา 2 สัปดาห์ เริ่มตั้งแต่วันนี้ (29 พ.ค.)เป็นต้นไป พร้อมยกระดับความเข้มงวดในมาตรการป้องกันโรคทุกอย่างในกรุงโซลในช่วงเวลาดังกล่าวอีกครั้ง เช่นเดียวกับโรงเรียนมากกว่า 200 แห่งทั่วประเทศต้องกลับมาสอนออนไลน์อีกครั้ง ด้วยการจำกัดจำนวนนักเรียนที่จะได้รับอนุญาตให้เข้าเรียนในห้องเรียน โดยอนุญาตให้เพียงนักเรียนหนึ่งในสามของจำนวนทั้งเรียนทั้งหมดในโรงเรียนอนุบาล ประถม และมัธยมที่ตั้งอยู่ในพื้นที่กรุงโซลและใกล้เคียงจะได้รับอนุญาตให้เข้าชั้นเรียนในแต่ละวัน ส่วนที่เหลือให้เรียนผ่านทางออนไลน์แทน

อย่างไรก็ดี แม้วันนี้ทางการจะกลับมาใช้มาตรการคุมเข้มโควิดอีกครั้ง แต่ตัวเลขผู้ติดเชื้อประจำวันที่ 29 พ.ค. ของเกาหลีใต้อยู่ที่ 58 ราย จำนวนนี้เป็นการติดเชื้อในประเทศ 55 คน ส่งผลให้ทั้งประเทศติดเชื้อสะสมที่ 11,402 คน รักษาหายแล้ว 10,363 ราย เสียชีวิต 269 โดยจากข้อมูลของหน่วยงานด้านสาธารณสุขเกาหลีใต้พบว่าร้อยละ 88.4% ของผู้ติดเชื้อทั้งหมดในประเทศอยู่ในพื้นที่กรุงโซล