posttoday

นิวซีแลนด์ไร้ผู้ป่วยโควิดในโรงพยาบาลแล้ว

28 พฤษภาคม 2563

รพ.นิวซีแลนด์ปล่อยคนไข้โควิดคนสุดท้ายกลับบ้าน ทั้งประเทศเหลือติดเชื้อไม่รุนแรงเพียง 8 คน ไม่พบติดเชื้อใหม่ต่อเนื่อง 6 วัน

กระทรวงสาธารณสุขนิวซีแลนด์แถลงว่า ขณะนี้นิวซีแลนด์ไร้ผู้ป่วยโควิดที่เข้ารักษาในโรงพยาบาลแล้ว หลังจากที่เมื่อวาน (27 พ.ค.) ผู้ป่วยโควิดที่เข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลรักษาหายอาการดีขึ้นจนแพทย์อนุญาตให้กลับบ้านได้ โดยนิวซีแลนด์เหลือผู้ป่วยติดเชื้อที่อาการไม่รุนแรงเพียง 8 ราย ท่ามกลางที่นิวซีแลนด์ไม่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ต่อเนื่องถึง 6 วัน

ส่งผลให้ขณะนี้นิวซีแลนด์มียอดติดเชื้อสะสมรวมทั้งประเทศอยู่ที่ 1,504 รายจำนวนนี้รักษาหายแล้ว 1,474 ราย เสียชีวิตสะสม 22 คน โดยช่วงระหว่างกลางเดือนมีนาคมถึงกลางเดือนเมษายน เป็นช่วงที่กราฟยอดผู้ติดเชื้อรายวันของนิวซีแลนด์พุ่งสูงสุด บางวันพบผู้ติดเชื้อใหม่ถึงเกือบ 90 คน

ด้านนายกจาร์ซินดา อาร์เดิร์น (Jacinda Ardern) ได้กล่าวเมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา ถึงการลดประกาศคำเตือนภัยโรคระบาดให้เหลือระดับ 1 ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในช่วงเดือนหน้า ซึ่งจะมาพร้อมกับมาตรการผ่อนปรนต่างๆมากขึ้น โดยนิวซีแลนด์และออสเตรเลียได้เตรียมเปิดเส้นทางท่องเที่ยวปลอดโรคร่วมกันในเดือนกรกฎาคม หลังทั้งสองชาติมีสถานการณ์ไวรัสโดยรวมดีขึ้นอย่างชัดเจน