posttoday

ออสเตรเลียคุมโควิดได้แล้ว ความเสี่ยงระบาดรอบสองแทบเป็นศูนย์

27 พฤษภาคม 2563

แพทย์นิวเซาท์เวลส์ระบุ ความเสี่ยงโควิดกลับมาระบาดในประเทศต่ำมาก ประชาชนเข้าใจการป้องกันอย่างดี

แพทย์หญิง Kerry Chant หัวหน้าฝ่ายสาธารณสุขรัฐนิวเซาท์เวลส์ได้ให้สัมภาษณ์ผ่าน The Australian สื่อท้องถิ่นของออสเตรเลียโดยระบุว่า โอกาสที่ไวรัสโควิด-19 จะกลับมาระบาดในออสเตรเลียในอีกระลอกแทบจะเป็นศูนย์ เช่นเดียวกับความเสี่ยงของการระบาดในหมู่ประชากรด้วยกันเองก็อยู่ในระดับต่ำเช่นกัน สืบเนื่องจากมาตรการต่างๆที่รัฐบาลประกาศใช้รวมถึงประชาชนมีความรู้ความเข้าใจในการป้องกันตัวเป็นอย่างดีในแง่ของการเว้นระยะห่างและการรักษาความสะอาด

Dr Kerry Chant เผยว่า มาตรการห้ามผู้เดินทางจากต่างชาติที่ไม่ใช้พลเมืองออสเตรเลียเข้าประเทศ รวมถึงความเข้มงวดในมาตรการควบคุมโรคที่รัฐบาลท้องถิ่นของแต่ละรัฐบังคับใช้ ทำให้ขณะนี้ออสเตรเลียอยู่ห่างไกลจากคำว่าระบาดรอบสองอย่างมาก

สำหรับรัฐนิวเซาท์เวลส์มีผู้ป่วยโควิดที่อาการสาหัสเพียง 1 ราย และอีก 2 รายจากรัฐอื่นๆทั่วประเทศ โดยออสเตรเลียมียอดผู้ป่วยสะสมทั้งประเทศที่ 7,131 ราย รักษาหายแล้ว 6,553 ราย เสียชีวิต103 ราย ยังคงติดเชื้อราว500คน โดยจำนวนนี้มีราว 30 คนที่ต้องเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาล

ดร.Chant ยอมรับความสามารถในการป้องกันเชื้อของรัฐนิวเซาท์เวลส์ที่รัดกุมนั้น ยังขึ้นอยู่กับความเข้าใจของประชาชนต่อมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมด้วย

ทั้งนี้ สำหรับรัฐนิวเซาท์เวลส์ในรอบ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมามีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 2 คน โดยนิวเซาท์เวลส์มีกำหนดคลายมาตรการล็อกดาวน์ในวันที่ 1 มิถุนายนนี้ ซึ่งจะรวมไปถึงการอนุญาตให้ร้านทำผมทำเล็บกลับมาเปิดอีกครั้ง รวมถึงอนุญาตให้ประชาชนเดินทางระหว่างรัฐได้

ออสเตรเลียคุมโควิดได้แล้ว ความเสี่ยงระบาดรอบสองแทบเป็นศูนย์