posttoday

ทวิตเตอร์เปิดศึกทรัมป์ ติดแท็กเตือน"แพร่ข้อมูลเท็จ"

27 พฤษภาคม 2563

เป็นครั้งแรกที่ข้อความของผู้นำสหรัฐ ถูกทวิตเตอร์ติดป้าย fact-check เตือนแพร่ข้อมูลเท็จ

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐ ผู้ได้ชื่อว่าชื่นชอบการเขียนข้อความผ่านทวิตเตอร์เป็นชีวิตจิตใจ ได้ถูกทางทวิตเตอร์ติดป้ายแสดงคำเตือนเกี่ยวกับการเผยแพร่ข้อมูลเท็จต่อผู้ติดตามที่มีอยู่กว่า 80.3 ล้านบัญชี จากกรณีที่ผู้นำสหรัฐได้ทวีตข้อความเนื้อหาเกี่ยวกับการใช้บัตรลงคะแนนเสียงเลือกตั้งผ่านทางไปรษณีย์ (Mail-In Ballots) โดยทรัมป์กล่าวว่า บัตรรูปแบบดังกล่าวสามารถก่อให้เกิดการทุจริตและบิดเบือนผลการเลือกตั้งได้

แต่ทางทวิตเตอร์ ได้ทำการติดป้าย fact-check เพื่อให้ผู้ติดตามผู้นำสหรัฐสามารถเข้าไปตรวจสอบข้อมูลเพิ่มเติมได้ พร้อมเชื่อมโยงแหล่งข้อมูลจากหลากหลายแห่งที่เชื่อถือได้ว่าไม่พบหลักฐานการฉ้อโกงผลการเลือกตั้งจากการใช้ระบบลงคะแนนแบบMail-In Ballot

ทวิตเตอร์เปิดศึกทรัมป์ ติดแท็กเตือน"แพร่ข้อมูลเท็จ"

นี่นับเป็นครั้งแรกที่ทวิตเตอร์ดำเนินการติดแท็กดังกล่าวกับบัญชีของผู้นำสหรัฐ หลังจากที่ทรัมป์มักใช้ทวิตเตอร์เป็นช่องทางหลักในการสื่อสารทางการเมืองมากนาน ท่ามกลางจุดยืนของทวิตเตอร์ที่เข้มงวดในการตรวจสอบข้อมูลข่าวปลอมและเนื้อหาที่ผิดเบือน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา ก่อนจะขยายความคลอบคลุมไปยังประเด็นสำคัญอื่นๆ

ทั้งนี้ ภายหลังถูกทวิตเตอร์ติดแท็กดังกล่าว ทรัมป์ได้ทวีตข้อความโจมตีทวิตเตอร์โดยระบุว่า พยายามแทรกแซงการเลือกตั้งสหรัฐด้วยการอ้างแหล่งข่าวจากสำนักข่าวซึ่งเป็นฝ่ายตรงข้าม