posttoday

รัสเซียสร้างต้นแบบเครื่องบินทิ้งระเบิดสเตลธ์ลำแรก

27 พฤษภาคม 2563

รัสเซียเผยโฉม "แพค ดา" เครื่องบินทิ้งระเบิดสเตลธ์ เดินหน้าสร้างต้นแบบลำแรกของกองทัพ

สื่อทางการรัสเซียรายงานว่า บริษัทUnited Aircraft Corporation ซึ่งเป็นรัฐวิสาหกิจผู้ผลิตอากาศยานภายใต้รัฐบาลรัสเซีย ได้เผยโฉมต้นแบบของเครื่องบินทิ้งระเบิดเชิงยุทธศาสตร์เทคโนโลยีล่องหนการตรวจจับของเรดาร์ หรือ สเตลธ์ ที่ชื่อว่า "แพค ดา" (PAK DA) ซึ่งถือเป็นเครื่องบินทิ้งระเบิดสเตลธ์ลำแรกของประเทศ

การพัฒนาเครื่องบินรุ่นดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของแผนการปฏิรูปกองทัพให้ทันสมัยตามดำริของประธานาธิบดีปูติน โดยขณะนี้อยู่ในระหว่างขั้นตอนการประกอบลำตัวเครื่องและห้องนักบิน คาดว่าจะแล้วเสร็จสามารถเผยโฉมต่อสาธารณะได้ในปีหน้า ภายใต้การควบคุมกาผลิตของบริษัทTupolev ซึ่งเป็นผู้ผลิตอากาศยานชื่อดังสัญชาติรัสเซีย

อย่างไรก็ดี ยังไม่มีการเผยรายละเอียดเชิงเทคนิคมากนักเกี่ยวกับเครื่องรุ่นนี้ โดยกลาโหมรัสเซียระบุเพียงว่า เครื่องสามารถหลบหลีกการตรวจจับของเรดาห์รุ่นใหม่และบรรทุกระเบิดได้จำนวนมาก

ทั้งนี้ การออกมาเปิดตัวต้นแบบของเครื่องบินแบบสเตลธ์ของรัสเซียนั้นดูเหมือนยังคงตามหลังชาติคู่แข่งมหาอำนาจอย่างสหรัฐพอสมควร เนื่องจากสหรัฐสามารถพัฒนาศักยภาพของเครื่องบินสเตลธ์และยุโธปกรณ์รุ่นใหม่ที่ทันสมัยสำเร็จมาหลายรุ่นแล้ว

ขณะเดียวกันด้านมหาอำนาจฝั่งเอเชียอย่างจีน ก็อยู่ระหว่างการพัฒนาเครื่องบินทิ้งระเบิดสเตลธ์รุ่น Xian H-20 ของตนเองเช่นกัน โดยคาดว่าจะเผยโฉมต่อสาธารณะอย่างเป็นทางการในงานแอร์โชว์ช่วงเดือนพฤศจิกายนนี้ หากยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงกำหนดการเนื่องจากสถานการณ์ไวรัส