posttoday

ผู้นำฟิลิปปินส์ไม่ยอมให้เปิดเทอม จนกว่าจะมีวัคซีนโควิด

26 พฤษภาคม 2563

แม้ยังไม่รู้จะได้วัคซีนโควิดเมื่อใด แต่ดูเตอร์เตจะไม่ยอมให้โรงเรียนเปิดเทอม จนกว่าวัคซีนจะสำเร็จ

เอเอฟพีรายงานว่า ประธานาธิบดีโรดริโก้ ดูเตอร์เต ผู้นำฟิลิปปินส์ได้เผยว่า เขาจะยังไม่อนุญาตให้นักเรียนเปิดเทอมจนกว่าการพัฒนาวัคซีนป้องกันไวรัสโควิดจะสำเร็จ ซึ่งก็ยังไม่ชัดเจนว่าวัคซีนจะสำเร็จเมื่อใด ท่ามกลางสถานการณ์ที่ในหลายประเทศเริ่มผ่อยคลายมาตรการล็อกดาวน์และให้เริ่มอนุญาตให้โรงเรียนเปิดทำการเรียนการสอนได้ตามปกติแล้วก็ตราม

สำหรับโรงเรียนในฟิลิปปินส์ตามเดิมจะต้องกลับไปทำการเรียนการสอนช่วงปลายเดือนสิงหาคมนี้ หลังจากที่สถานการณ์ไวรัสระบาดส่งผลให้ทางการต้องสั่งนักเรียนประถมและมัธยมทั่วประเทศกว่า 25 ล้านคนต้องหยุดเรียนตั้งแต่เดือนมีนาคม

แต่ดูเหมือนกำหนดการดังกล่าวอาจต้องเผชิญความไม่แน่นอน เนื่องจากผู่้นำฟิลิปปินส์ได้ออกมากล่าวเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาว่า มีความเสี่ยงเกินไปที่จะให้นักเรียนกลับมาเรียน แม้ว่านักเรียนทั่วประเทศอาจต้องเผชิญความล่าช้าทางการศึกษา

"ถ้าผมมั่นใจว่าพวกเขาจะปลอดภัยจริงๆ ก็คงไม่เสียเวลามาพูดเรื่องเปิดเทอม ... สำหรับวัคซีนต้องมาเป็นอย่างแรก หากวัคซีนพร้อมการเปิดเรียนก็จะโอเค" ผู้นำฟิลิปปินส์ยังกล่าวอีกว่า "หากไม่มีใครจบการศึกษา มันก็ต้องเป็นอย่างนั้น"

แม้ขณะนี้นักวิจัยทั่วโลกต่างทำงานแข่งกับเวลาเพื่อคิดค้นวัคซีนป้องกันโควิดที่ใช้ได้ผล ด้วยกระบวนการพัฒนาวัคซีนอย่างรวดเร็วแบบที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน แต่ก็ยังไม่ชัดเจนว่าแสงสว่างที่ปลายอุโมงค์นี้จะเกิดขึ้นจริงเมื่อใด

ตามปกติโรงเรียนของรัฐในฟิลิปปินส์จะเปิดดำเนินการตั้งแต่เดือนมิถุนายนถึงเมษายน แต่ด้วยมาตรการล็อกดาวน์ของทางการทั่วประเทศจึงทำให้หลายภาคส่วนต้องหยุดชะงัก เช่นเดียวกับภาคการศึกษาแม้ว่าทางการฟิลิปปินส์จะสนับสนุนให้มีการเรียนการสอนผ่านออนไลน์ แต่นักเรียนในจากครอบครัวอีกนับล้านยังยากจนและขาดแคลนทรัพยากรที่จะเข้าถึงการศึกษาออนไลน์ที่บ้าน

สำหรับสถานการณ์ไวรัสของฟิลิปปินส์มียอดผู้ป่วยสะสมถึง 14,300 ราย เสียชีวิตแล้ว 873 คน