posttoday

สายการบินยักษ์ใหญ่อเมริกาใต้ "LATAM" ยื่นล้มละลาย

26 พฤษภาคม 2563

เซ่นโควิดอีกราย สายการบินลาแทมสัญชาติชิลี ยื่นขอพิทักษ์ทรัพย์ตามมาตรา 11 ของกฎหมายล้มละลายสหรัฐ

Latam Airlines สายการบินสัญชาติชิลีและเป็นหนึ่งในสายการบินยักษ์ใหญ่ของอเมริกาใต้ ได้ประกาศการยื่นขอพิทักษ์ทรัพย์ตามมาตรการ 11 ของกฎหมายล้มลายต่อศาลนครนิวยอร์กของสหรัฐ สืบเนื่องจากสายการบินได้รับผลกระทบอย่างหนักจากสถานการณ์ไวรัสโควิดระบาด จนทำให้ต้องยกเลิกเที่ยวบินจำนวนมาก

Roberto Alvo ซีอีโอของสายการบินแถลงผ่านวิดิโอคอนเฟอเรนซ์ว่า "จากผลกระทบที่เกิดจากวิกฤตCOVID-19 ต่ออุตสาหกรรมการบิน ส่งผลให้ LATAM จำเป็นต้องดำเนินการตัดสินใจที่ยากลำบากมากในช่วงสองสามเดือนที่ผ่านมา"

สำหรับกลุ่มสายการบินลาแทมซึ่งเป็นการร่วมทุนระหว่างชิลีและบราซิล เป็นหนึ่งในสายการบินใหญ่ที่สุดของอเมริกาใต้ด้วยปริมาณผู้โดยสารรวม 70 ล้านคนต่อปี กับฝูงบินมากถึง300ลำ ได้ขออำนาจศาลสหรัฐพิทักษ์ทรัพย์ล้มละลายต่อนิติบุคคลที่เป็นบริษัทลูกของสายการบินซึ่งมีฐานปฏิบัติการในชิลี เปรู เอกวาดอร์ และโคลัมเบียด้วยการเข้าสู่กระบวนการประนอมหนี้ภายใต้การคุ้มครองของบทที่ 11 ตามกฎหมายล้มละลายของสหรัฐอเมริกา

เมื่อเดือนที่แล้วสายการบินลาแทม กล่าวว่า สายการบินจำเป็นต้องยุติเส้นทางการบินลงถึง 95% เนื่องจากสถานการณ์ไวรัสระบาด แต่อย่างไรก็ดี การยื่นขอล้มละลายตามมาตรการ11ของกฎหมายสหรัฐนั้น ไม่ใช่ปัญหาในการเตรียมเปิดให้บริการผู้โดยสารในบางเส้นทางเร็วๆ หลังจากรัฐบาลเริ่มผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ ขณะที่สายการบินลูกในเครือลาแทมที่อยู่ในอาร์เจนตินา บราซิลและปารากวัยไม่ได้อยู่ในการยื่นฟ้องตามมาตร11ดังกล่าว โดยทางรัฐบาลท้องถิ่นของแต่ละประเทศเตรียมมาตรอัดฉีดทางการตามความเหมาะสมต่อไป

Photo : Wikicommon/Oliver Holzbauer