posttoday

อังกฤษผ่อนคลายล็อกดาวน์ให้ร้านค้า-ห้าง-ตลาดกลับมาเปิดบริการได้

26 พฤษภาคม 2563

รัฐบาลอังกฤษผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ระยะที่2 อนุญาตให้ร้านค้า ห้างสรรพสินค้า ตลาดสด กลับมาเปิดให้บริการได้ตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย.63 เป็นต้นไป

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า รัฐบาลอังกฤษได้ผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ โดยอนุญาตให้ร้านค้า ห้างสรรพสินค้า และศูนย์การค้า เปิดให้บริการได้ตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย. 63 เป็นต้นไป

นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ กล่าวระหว่างแถลงต่อสื่อมวลชนว่า การอนุญาตให้สถานที่ดังกล่าวกลับมาเปิดให้บริการนั้น เป็นส่วนหนึ่งของการผ่อนคลายมาตรการเพื่อให้ธุรกิจต่างๆเริ่มกลับมาดำเนินการได้อีกครั้ง

นอกจากนี้รัฐบาลจะอนุญาตให้ โชว์รูมรถยนต์ และตลาดสด กลับมาเปิดบริการอีกครั้งตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย. 63 หลังจากที่ผู้ประกอบการได้ดำเนินการตามข้อกำหนดด้านความปลอดภัยในการควบคุมโควิด-19

นายกฯอังกฤษกล่าวว่า ร้านค้าที่จำหน่ายเสื้อผ้า รองเท้า ของเล่น เฟอร์นิเจอร์ หนังสือ และเครื่องใช้ไฟฟ้า รวมทั้งร้านตัดเสื้อผ้า และสตูดิโอถ่ายภาพ จะได้รับอนุญาตให้เปิดทำการอีกครั้งในวันที่ 15 มิ.ย.63 โดยรัฐบาลจะให้ผู้ประกอบการมีเวลาเตรียมตัว 3 สัปดาห์

รายงานข่าวระบุว่า การประกาศให้ธุรกิจบางส่วนเปิดทำการ ถือเป็นขั้นตอนที่ 2 ของแผนการผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์เพื่อเปิดเศรษฐกิจ หลังจากรัฐบาลได้ประกาศผ่อนคลายขั้นที่ 1 ไปแล้วเมื่อวันที่ 11 พ.ค.ที่ผ่านมา ด้วยการอนุญาตให้ประชาชนที่ไม่สามารถทำงานจากที่บ้านได้ เช่นพนักงานด้านการก่อสร้างและการผลิตนั้น สามารถกลับเข้าทำงานได้ตามปกติ แต่ขอให้หลีกเลี่ยงการใช้ระบบขนส่งสาธารณะ

ส่วนการผ่อนคลายขั้นที่ 3 ซึ่งอาจมีการนำมาใช้อย่างเร็วที่สุดในเดือนก.ค.นั้น รัฐบาลอังกฤษอาจจะเริ่มอนุญาตให้เปิดธุรกิจโรงแรมบางส่วน โดยจะอยู่ภายใต้คำแนะนำของบรรดาผู้เชี่ยวชาญด้านวิทยาศาสตร์และการแพทย์ และมีการสถานที่สาธารณะ โดยจะยังคงอยู่บนเงื่อนไขของการคำนึงถึงความปลอดภัยและการเว้นระยะห่างทางสังคม