posttoday

สายการบิน ANA ประกาศให้ผู้โดยสารต้องสวมหน้ากากอนามัยขึ้นเครื่อง

25 พฤษภาคม 2563

สายการบินออลนิปปอนแอร์เวย์ ประกาศบังคับให้ผู้โดยสารสวมหน้ากากอนามัยเมื่ออยู่ภายในสนามบินและขึ้นเครื่องบิน มีผลตั้งแต่เดือนมิ.ย.เป็นต้นไป

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า สายการบินออลนิปปอนแอร์เวย์ หรือ ANA สายการบินยักษ์ใหญ่ของญี่ปุ่น ได้ประกาศมาตรการบังคับให้ผู้โดยสารต้องสวมหน้ากากอนามัยเมื่ออยู่ภายในสนามบินและขึ้นเครื่องบิน โดยมีผลตั้งแต่เดือนมิ.ย.63 เป็นต้นไป

สายการบิน ANA ระบุว่า หากผู้โดยสารคนใดปฏิเสธ ทางสายการบินจะไม่อนุญาตให้ขึ้นเครื่อง ซึ่งมาตรการของ ANA นับว่ามีความเข้มงวดกว่าแนวปฏิบัติของหน่วยงานกำกับดูแลด้านการบิน ซึ่งกำหนดไว้ว่า "ขอความร่วมมือ" จากผู้โดยสารให้สวมหน้ากากอนามัย

ANA ยังระบุด้วยว่า พนักงานต้อนรับบนเครื่องบินจะต้องสวมหน้ากากอนามัย ส่วนเจ้าหน้าที่ภาคพื้นดินจะต้องสวมหน้ากากเฟสชีลด์ นอกจากนี้ ANA รวมถึงสายการบินใหญ่หลายแห่ง ยังได้ติดตั้งฉากกั้นพลาสติกที่เคาน์เตอร์เช็กอินด้วย

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวสะท้อนถึงการที่อุตสาหกรรมการบินจะต้องปรับเปลี่ยนการดำเนินงานให้เข้าวิถีชีวิตใหม่หลังการระบาดของไวรัสโควิด

ขณะที่ สายการบินเจแปนแอร์ไลน์ (JAL) และ สกายมาร์กแอร์ไลน์ ระบุว่า ทางสายการบินจะจัดที่นั่งให้ผู้โดยสารนั่งห่างกัน เพื่อเป็นการเว้นระยะห่างทางสังคม โดย JAL ระบุว่า มาตรการดังกล่าวเป็นมาตรการชั่วคราว เพื่อคลายความกังวลของผู้โดยสารจากการที่ต้องอยู่ในระยะใกล้ชิดกับผู้โดยสารคนอื่นๆ