posttoday

สิ้นอายุขัยแล้ว จระเข้ในตำนานผู้รอดชีวิตจากสงครามโลกครั้งที่ 2

25 พฤษภาคม 2563

ผู้คนเคยร่ำลือกันว่าจระเข้ตีนเป็ดตัวนี้อาจเป็นสมบัติส่วนตัวของฮิตเลอร์มาก่อน

สวนสัตว์มอสโกเปิดเผยว่าจระเข้ตีนเป็ด (Alligator) ที่รอดชีวิตจากการโจมตีทางอากาศถล่มกรุงเบอร์ลินและสวนสัตว์เบอร์ลินในปีพ.ศ. 2486 ได้จากไปแล้วในวัย 84 ปี จระเข้ตัวนี้ชื่อว่า แซทเทิร์น (Saturn) เกิดในสหรัฐเมื่อปีพ.ศ. 2479 ต่อมาถูกย้ายไปที่สวนสัตว์เบอร์ลิน และใช้ชีวิตอยู่ในเยอรมนีในยุคที่นาซีและฮิตเลอร์ผงาดขึ้นมามีอำนาจ และลือกันว่ามันอาจเป็นสัตว์เลี้ยงของฮิตเลอร์

แซทเทิร์นใช้ชีวิตผ่านยุคสงครามที่เบอร์ลินถูกถล่มจนราบคาบ จนกระทั่งในวันที่ 23 พฤศจิกายน 2486 กองทัพสัมพันธมิตรโจมตีทางอากาศกรุงเบอร์ลินทำให้ฆ่าในสวนสัตว์ล้มตายมากมาย แต่แซเทิร์นกลับหลุดรอดออไปได้

จนกระทั่งในปีพ.ศ. 2489 หลังสิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 2 แล้ว มันถูกพบตัวอีกครั้งโดยทหารอังกฤษแล้วมอบมันให้กับเจ้าหน้าที่ของสหภาพโซเวียต ซึ่งในขณะนั้นแบ่งเขตกันควบคุมกรุงเบอร์ลินหลังเยอรมนีพ่ายแพ้สงคราม

แซทเทิร์นถูกนำตัวไปที่กรุงมอสโกในเดือนกรกฎาคมปี 2489 พร้อมข่าวลือเริ่มแพร่สะพัดว่ามันอาจเป็นส่วนหนึ่งของคอลเล็กชั่นสัตว์เลี้ยงส่วนตัวของอดอล์ฟ ฮิตเลอร์ แต่เรื่องนี้ไม่มีการยืนยันแต่อย่างใด

สวนสัตว์มอสโกแถลงว่า แซทเทิร์นเดินทางมายังรัสเซียหลังจากชัยชนะของรัสเซียเหนือนาซีเยอรมนี และยังมีอายุยืนยาวต่อมาจนได้ร่วมฉลองครบรอบ 75 ปีแห่งชัยชนะเหนือนาซีเยอรมันก่อนหน้านั้นเพียงไม่กี่วัน

สวนสัตว์กล่าวในการแถลงข่าวเมื่อวันเสาร์ว่า การตายของแซทเทิร์นถือเป็น "จุดจบของยุคสมัย" และถือว่ามันมีอายุยืนยาวมากสำหรับจระเข้มิสซิสซิปปีซึ่งเป็นสายพันธุ์ที่อายุไม่ค่อยจะเกิน 50 ปีหากอาศัยตามธรรมชาติ

Photo by - / MOSCOW ZOO / AFP

สิ้นอายุขัยแล้ว จระเข้ในตำนานผู้รอดชีวิตจากสงครามโลกครั้งที่ 2