posttoday

ผู้นำไต้หวันให้คำมั่นช่วยเหลือประชาชนฮ่องกงหลังลุกฮือต้านจีนรอบใหม่

25 พฤษภาคม 2563

สถานการณ์ในฮ่องกงเริ่มจะซับซ้อนยิ่งขึ้น เมื่อผู้นำไต้หวันประกาศที่จะให้ความช่วยเหลือชาวฮ่องกง ประจสบเหมาะกับที่เกิดการประท้วงต่อต้านรัฐบาลจีน

ประธานาธิบดีไช่อิงเหวินแห่งไต้หวัน กล่าวว่าจะให้ "ความช่วยเหลือที่จำเป็น" แก่ประชาชนในฮ่องกงหลังการประท้วงในฮ่องกงปะทุขึ้นมาอีกครั้งเพื่อต่อต้านกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติที่รัฐบาลจีนผลักดันด้วยตัวเอง เพื่อควบคุมการกระทำที่เป็นการแบ่งแยกดินแดน สมคบต่างชาติแทรกแซงกิจการภายใน และบั่นทอนอำนาจของรัฐบาล

ไช่อิงเหวินโพสต์ข้อความบนหน้า Facebook ส่วนตัวเมื่อวันอาทิตย์โดยกล่าวว่า การออกกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติของรัฐบาลจีนเป็นภัยคุกคามร้ายแรงต่อเสรีภาพของฮ่องกงและความเป็นอิสระของฝ่ายตุลาการ

ไช่อิงเหวินกล่าวว่า กระสุนปืนและการกดขี่ไม่ใช่หนทางที่จะจัดการกับความมุ่งมั่นของประชาชนในฮ่องกงที่แสวงหาอิสรภาพและประชาธิปไตย

“เมื่อเผชิญกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป ประชาคมระหว่างประเทศได้ยื่นมือช่วยเหลือคนของฮ่องกงในเชิงรุก” และไต้หวันจะ "ยิ่งทำอย่างเต็มที่ในเชิงรุกมากขึ้นและก้าวไปข้างหน้าด้วยการสนับสนุนที่สำคัญและให้ความช่วยเหลือที่จำเป็นแก่ประชาชนของฮ่องกง"ประธานาธิบดีไต้หวันกล่าว

ทั้งนี้ การประท้วงของฮ่องกงได้รับความเห็นอกเห็นใจอย่างกว้างขวางในไต้หวัน และการที่ไช่อิงเหวินและรัฐบาลของนางสนับสนุนผู้ประท้วงฮ่องกงยิ่งทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างไทเปและปักกิ่งแย่ลงไปอีก

จีนกล่าวหาว่าผู้สนับสนุนเอกราชของไต้หวันสมรู้ร่วมคิดกับผู้ประท้วงในฮ่องกง และโจมตีไช่อิงเหวินว่าเป็นพวกแบ่งแยกดิจนแดนที่มุ่งจะประกาศเอกราชชองไต้หวัน แต่ไช่อิงเหวินกล่าวว่าไต้หวันเป็นประเทศเอกราชอยู่แล้วในฐานะที่เป็นสาธารณรัฐจีน

อย่างไรก็ตาม ไต้หวันไม่มีกฎหมายว่าด้วยผู้ลี้ภัยที่สามารถรองรับผู้ประท้วงในฮ่องกงที่จะขอลี้ภัยในไต้หวัน แต่ไต้หวันมีกฎหมายที่จะคุ้มครองชาวฮ่องกงที่ถูกคุกคามความปลอดภัยและเสรีภาพเพราะเหตุผลทางการเมือง

Photo by Handout / Taiwan Presidential Office / AFP