posttoday

ม็อบเสื้อดำฮ่องกงรุมทุบตีทนายความเลือดอาบร่าง

25 พฤษภาคม 2563

สมาคมทนายความแห่งฮ่องกงประณามการกระทำของผู้ประท้วงต่อสมาชิกของสมาคม

เปิดคลิปเหตุการณ์ขณะที่ทนายชาวฮ่องกงที่ชื่อเฉินจื่อเชียน (CHAN Tze Chin) ถูกทุบตีอย่างรุนแรงเมื่อวันอาทิตย์ระหว่างการชุมนุมต่อต้านกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติในฮ่องกง

สำนักข่าว South China Morning Post อ้างการเปิดเผยของตำรวจที่บอกว่าทนายความวัย 40 ปีรายนี้โต้เถียงกับผู้ประท้วงหลายสิบคนที่ตั้งขวางสิ่งกีดขวางบนถนนลีการ์เด้นในย่านคอสเวย์เบย์เวลาประมาณ 15.30 น. ของวันอาทิตย์ที่ 24 พฤษภาคม หลังจากนั้นสมาชิกหลายคนในกลุ่มคนเสื้อดำเริ่มทุบตีเขาด้วยร่มจนลงไปกองกับพื้นและเมื่อเขาลุกขึ้นมาพยายามหลบหนี คนเสื้อดำก็ยังสิ่งไล่ทำร้ายเขาต่อ

ในคลิปยังจะเห็นด้วยว่าผู้ก่อจลาจลประมาณ 5 คนพยายามกางร่มเพื่อบังไม่ให้คนภายนอกได้เห็นการรุมทำร้ายชายคนนี้ แต่คลิปได้แพร่ไปทั่วโซเชียลเน็ตเวิร์กแล้วและเห็นภาพชัดเจนว่าเกิดอะไรขึ้น

ด้านประธานสมาคมกฎหมาย Melissa Kaye Pang กล่าวว่าทางสมาคมรู้สึกเเจ็บปวดและโกรธเคืองกับการโจมตีสมาชิกของสมาคมรายนี้

“การทำร้ายผู้อื่นให้บาดเจ็บเป็นอาชญากรรมที่ร้ายแรง ความรุนแรงก็คือความรุนแรง ไม่ว่าจะมีหลักการอะไรอยู่เบื้องหลังก็ตาม มันยอมรับไม่ได้อย่างแน่นอน หากมีคนตอบโต้ด้วยความรุนแรงในทันทีเพราะจุดยืดทางการเมืองที่แตกต่างกัน…หากนี่คือ “เสรีภาพ” ที่ทุกคนกำลังต่อสู้เพื่อให้ได้มา ก็ถือเป็นสิ่งที่น่าสมเพชมากสำหรับฮ่องกง” ประธานสมาคมกฎหมาย กล่าว