posttoday

อีกหนึ่งตำนานร่อแร่ เรโนลต์จะถึงจุดจบหากรัฐบาลไม่รีบช่วย

24 พฤษภาคม 2563

เรโนลต์ค่ายรถยักษ์ใหญ่ของฝรั่งเศสที่ก่อตั้งมานานถึง 121 ปี อาจถึงกาลอวสานเพราะวิกฤตโควิด-19

บรูโน เลอแมร์ (Bruno Le Maire) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของฝรั่งเศสกำลังพิจารณาเงินกู้ 5,000 ล้านยูโร (ราว 1.73 แสนล้านบาท) เพื่ออัดฉีดให้กับเรโนลต์ในการช่วยเหลือค่ายรถยนต์ที่เป็นหน้าเป็นตาของประเทศ ให้ผ่านวิกฤตโควิด-19 ที่ทำให้ยอดขายรถยนต์ตกต่ำเป็นประวัติการณ์

เลอแมร์เตือนว่าอนาคตของบริษัทอยู่ในภาวะเสี่ยง และกล่าวว่าโรงงานฝรั่งเศสของเรโนลต์ในเมืองแฟลงส์ จะต้องไม่ถูกปิดและบริษัทควรจะรักษาตำแหน่งงานในฝรั่งเศสให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ แต่ก็ต้องบอกว่าบริษัทจำเป็นต้องปรับตัวและเพิ่มศักยภาพด้านการแข่งขัน

"ใช่ เรโนลต์อาจหายไป คุณต้องยอมรับความจริงในเรื่องนี้" เลอแมร์บอกกับรายการวิทยุ Europe 1 ถึงอนาคตที่อาจจะเกิดขึ้นกับค่ายรถรายนี้

ทั้งนี้ รัฐบาลฝรั่งเศสถือหุ้นในเรโนลต์ 15% และมีรายงานข่าวว่าอาจจะมีการปิดโรงงานในฝรั่งเศส ในเรื่องนี้นายกรัฐมนตรีเอดูอาร์ด ฟิลิปป์ แห่งฝรั่งเศสเตือนว่ารัฐบาลยืนยันอย่างแข็งกร้าวให้เรโนลต์คงฐานการผลิตในฝรั่งเศสต่อไป

ในช่วงนี้เริ่มมีกระแสข่าวลือว่าหากเรโนลต์ไปไม่รอดอาจส่งผลต่อทีมรถแข่งฟอร์มูลาวัน Renault F1 Team ต้องจบสิ้นไปด้วย แต่ในประเด็นนี้ ซีริล อาบิตบูล (Cyril Abiteboul) ผู้จัดการทีมปฏิเสธข่าวดังกล่าว

Photo by DENIS CHARLET / AFP