posttoday

WHO ระบุ"อเมริกาใต้"คือศูนย์กลางโควิดระบาดแห่งใหม่

23 พฤษภาคม 2563

อนามัยโลกชี้อเมริกาใต้เป็น"ศูนย์กลางแห่งใหม่"ของโควิด-19 บราซิลระบาดหนักสุด

นายแพทย์ไมเคิล ไรอัน หัวหน้าฝ่ายฉุกเฉินด้านสาธารณสุของค์การอนามัยโลก กล่าวในการแถลงเมื่อวันที่ 23 พ.ค. ระบุว่าภูมิภาคแถบละตินอเมริกาขณะนี้ได้กลายเป็นศูนย์กลางระบาดของไวรัสโคโรนา2019 แห่งใหม่ของโลกแล้ว หลังจากที่บราซิลได้กลายเป็นชาติแรกในแถบอเมริกาใต้ที่พบการติดเชื้อดังกล่าวเมื่อเดือนก.พ.ที่ผ่านมา รวมถึงยังเป็นประเทศที่เผชิญการระบาดวิกฤตที่สุด

โดยที่บราซิลพบรายงานผู้ติดเชื้อสะสมถึงกว่า 332,000 ราย เสียชีวิตถึง 21,116 รักษาหาย 135,000 ราย หรือเฉลี่ยอัตราการติดเชื้ออยู่ที่ประมาณ 490 คนต่อประชากร 100,000 คน ซึ่งตัวเลขผู้ติดเชื้อดังกล่าวส่งผลให้บราซิลมีจำนวนคนป่วยโควิดมาเป็นอันดับสองของโลกรองจากสหรัฐ

นอกจากนี้ ช่วงชีวิตของผู้ติดเชื้อในบราซิลยังแตกต่างจากประเทศอื่นๆซึ่งส่วนมากแล้วพบว่าคนสูงอายุจะมีความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตมากสุด แต่สำหรับบราซิลผู้เสียชีวิตโดยเฉลี่ยส่วนใหญ่กลับเป็นคนรุ่นหนุ่มสาว ซึ่งนายแพทย์ไรอันมองว่า ปัจจัยที่ทำให้สถานการณ์โควิดในบราซิลเกินวิกฤตคือการที่ประเทศยังไม่มีระบบด้านการสาธารณสุขอย่างดีพอ โดยเฉพาะในหลายรัฐที่เป็นรัฐพื้นที่ห่างไกล ประกอบกับรัฐบาลปธน.โบลโซนารู ไม่จริงจังกับการรับมือไวรัสเท่าที่ควร โดยที่ผ่านมาแต่ละมลรัฐในบราซิล รัฐบาลท้องถิ่นต้องหาทางจัดการปัญหารับมือกันเอง

ก่อนหน้านี้ อนามัยโลกเคยระบุให้ยุโรปเป็นจุดแพร่ระบาดแห่งใหม่นอกจีนซึ่งเป็นประเทศต้นกำเนิดไวรัสเมื่อช่วงเดือนมีนาคมที่ผ่านมา โดยขณะนี้ตัวเลขติดเชื้อสะสมทั่วโลกอยู่ที่ราว 5.2 ล้าน คน รักษาหายแล้วราว 2 ล้าน เสียชีวิตที่ 337,572 ราย