posttoday

โคโรนาไวรัสบีบบังคับให้คนใช้เซ็กซ์แลกค่าเช่าบ้านเพิ่มขึ้น

22 พฤษภาคม 2563

ผู้เชี่ยวชาญด้านที่อยู่อาศัยเผย พบกรณีผู้เช่าต้องจำใจมีเซ็กส์กับเจ้าของที่ดินแทนการจ่ายค่าเช่าบ้านเพิ่มขึ้น เนื่องจากการปลดพนักงานทำให้หลายคนไม่มีเงินจ่ายค่าเช่า

มูลนิธิธอมป์สัน รอยเตอร์ส เผยว่า พันธมิตรเพื่อที่อยู่อาศัยที่เป็นธรรมแห่งชาติของสหรัฐ (NFHA) ทำการสำรวจจากกลุ่มองค์กรไม่แสวงกำไรที่รณรงค์เพื่อการมีที่อยู่อาศัยที่เป็นธรรมโดยไม่คำนึงถึงเชื้อชาติสีผิวกว่า 100 แห่งทั่วสหรัฐพบว่า องค์กรเหล่านี้ 13% ได้รับเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับการคุกคามทางเพศจากผู้เช่าบ้านในช่วงที่เชื้อโคโรนาไวรัสระบาด

แม่เลี้ยงเดี่ยวรายหนึ่งเผยกับ NFHA ในรายการพอดแคสต์ว่า จำเป็นต้องมีเพศสัมพันธ์กับผู้ให้เช่าบ้าน เนื่องจากไม่มีเงินและไม่ต้องการถูกไล่ออกจากบ้าน

การใช้เซ็กส์แลกกับค่าเช่าบ้านเริ่มเกิดขึ้นบ่อยครั้งทั้งในสหรัฐและอังกฤษในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เนื่องจากราคาที่พักอาศัยสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง และวิธีการดังกล่าวถูกใช้เพิ่มขึ้นในช่วงที่ Covid-19 ระบาดจนผู้คนเริ่มตกงาน

รัฐบาลในแถบอเมริกาเหนือและยุโรปได้ให้ความช่วยเหลือคนกลุ่มนี้ด้วยการแจกเงิน ระงับการจ่ายค่าเช่า และห้ามเจ้าของบ้านไล่ผู้เช่า เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาคนไร้บ้าน

ทั้งนี้ ผลการสำรวจโดยองค์กรการกุศล Shelter England เมื่อปี 2018 พบว่า ในรอบ 5 ปีที่ผ่านมาหญิงราว 250,000 คนในอังกฤษเคยถูกผู้ให้เช่าเสนอให้ใช้เซ็กส์แลกกับการจ่ายค่าเช่า