posttoday

หาชมยาก ทรัมป์สวมหน้ากากเยี่ยมโรงงานมิชิแกน

22 พฤษภาคม 2563

ปธน.ทรัมป์ใส่หน้ากากระหว่างชมโรงงานรถยนต์ฟอร์ดในมิชิแกน แต่ไม่ยอมใส่ตอนอยู่หน้ากล้องสื่อ

สำนักข่าว NBC ได้เผยภาพของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ขณะสวมใส่หน้ากากป้องกันเชื้อในระหว่างการเยี่ยมชมโรงงานรถยนต์ฟอร์ดที่เมืองYpsilanti รัฐมิชิแกนเมื่อวันที่ 21 พ.ค.ที่ผ่านมา เพื่อเยี่ยมชมกระบวนการผลิตเครื่องช่วยหายใจ และอุปกรณ์เครื่องมือทางการแพทย์ต่างๆที่ทางฟอร์ด เปลี่ยนจากโรงงานประกอบรถยนต์มาเป็นโรงงานผลิตอุปกรณ์สนับสนุนรับมือสถานการณ์ไวรัสโควิด

ในการเยี่ยมชมครั้งนั้น ภาพที่ปรากฎผ่านสื่อคือการที่ผู้นำสหรัฐไม่ได้สวมหน้ากากระหว่างชมโรงงาน ซึ่งภาพดังกล่าวได้สร้างความไม่พอใจให้กับฝ่ายอัยการของรัฐมิชิแกน ซึ่งเป็นฝั่งเดโมแครต รวมถึงนักการเมืองฝั่งตรงข้ามในสภาคองเกรส โดยบอกว่าที่ปธน.ไม่สวมหน้ากากนั้นถือเป็นการฝ่าฝืนกฎหมายของรัฐในช่วงการควบคุมโรคระบาด ทั้งๆที่ก่อนหน้านี้ทางอัยการรัฐได้ส่งจดหมายเปิดผนึกไปยังทำเนียบขาวแล้ว โดยร้องขอให้ผู้นำสหรัฐ ซึ่งมีจุดยืนไม่สวมหน้ากากมาโดยตลอด สวมหน้ากากขณะเยี่ยมชมโรงงานและเดินทางภายในรัฐมิชิแกนตามข้อกำหนดของรัฐ

อย่างไรก็ดีล่าสุด สำนักข่าวNBCได้เผยแพร่ภาพที่ถ่ายโดยบุคคลนิรนาม แสดงให้เห็นแสดงให้เห็นปธน.ทรัมป์สวมหน้ากากป้องกันเชื้อระหว่างชมโรงงาน แต่กลับไม่ใส่ในระหว่างการอยู่ต่อหน้ากล้องของบรรดาสื่อมวลชนที่ติดตามทำข่าวผู้นำสหรัฐ

รายงานระบุว่าทางโรงงานฟอร์ดเป็นผู้ผลิตขึ้นเพื่อประธานาธิบดีทรัมป์โดยเฉพาะมีสีน้ำเงินเข้ม พร้อมกับมีตราเครื่องหมายประธานาธิบดีอยู่ที่ด้านหน้าของหน้ากาก โดยภายหลังทรัมป์กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า เขาสวมหน้ากากขณะชมโรงงานและไม่ได้อยู่ต่อหน้ากล้อง เพราะไม่ต้องการให้สื่อหยิบไปประโคมข่าวกันอย่างสนุกสนาน