posttoday

แนะรัฐบาลฝรั่งเศสขายสมบัติชาติ ระดมเงินเยียวยาโควิด

22 พฤษภาคม 2563

นักธุรกิจฝรั่งเศสแนะรัฐบาลขายภาพโมนาลิซ่า ระดม50,000ล้านยูโร เยียวยาประเทศจากโควิด

นาย Stephane Distinguin นักธุรกิจผู้ก่อตั้งบริษัท Fabernovel บริษัทด้านเทคโนโลยีของฝรั่งเศส ได้เผยต่อนิตยสารดังถึงสถานการณ์ไวรัสโคโรนาระบาดในประเทศ โดยเขาเสนอว่าให้รัฐบาลขายภาพวาดของจิตรกรดังชาวอิตาลี "โมนาลิซ่า" ของลีโอนาโด ดา วินชี ด้วยราคาเริ่มต้น 50,000 ล้านยูโร หรือราว 1.7 ล้านล้านบาท รวมถึงสมบัติชนิดอื่นๆ เพื่อหาเงินระดมทุนในการเยียวยาฟื้นฟูผลกระทบความเสียหายจากไวรัสโควิด

"ในฐานะผู้ประกอบการและผู้เสียภาษี ผมรู้ดีกว่าเงินพันล้านเหล่านี้ไม่ได้ถูกประดิษฐ์ขึ้น มันล้วนเป็นค่าใช้จ่ายของเราทุกคน .. สิ่งสะท้อนที่แท้จริงขณะนี้คือการขายสินทรัพย์ที่มีค่าที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ แต่ต้องกระทบต่ออนาคตของเราน้อยที่สุด"

นาย Distinguin กล่าวว่า "ภาพเขียนเป็นสินทรัพย์ที่เคลื่อนย้ายง่าย และในฝรั่งเศสมีภาพเขียนดังอยู่หลายภาพ .. ปี 2020 เราต้องหาเงินจากแหล่งที่มีอยู่ ก็เหมือนกับครอบครัวที่ขายสมบัติเพื่อประทังชีวิต ราคามันจึงต้องมีมูลค่าอย่างมากๆเพื่อดึงดูดความสนใจของคน ผมประเมินภาพโมนาลิซ่าไม่ต่ำกว่า 50,000 ล้านยูโร แต่บางคนก็แย้งผลงานระดับนี้ไม่อาจประเมินมูลค่าได้"

นอกจากนี้ นายDistinguinยังเสนอให้ใช้ภาพโมนาลิซ่าในฐานะสื่อกลางแทนเงิน เช่นการให้แต่ละประเมินนำไปจัดแสดงชั่วคราวเพื่อแลกกับเงิน หากรัฐบาลไม่อยากเสียภาพวาดดังไป

สำหรับภาพวาดโมนาลิซ่า เชื่อว่าถูกวาดขึ้นโดยศิลปินอิตาลีช่วงปี ค.ศ. 1503 ถึง 1506 จากนั้นในปี ค.ศ. 1516 ดาวินชีได้นำภาพดังกล่าวจากอิตาลีไปยังฝรั่งเศส ตามพระราชประสงค์ของพระเจ้าฟร็องซัวที่ 1 ปัจจุบันภาพ ได้รับการดูแลรักษาอย่างดี ในตู้กระจกปรับอากาศกันกระสุน พิพิธภัณฑ์ลูฟร์ อันเป็นเครื่องหมายสากลว่าภาพโมนาลิซา จะไม่มีวันที่จะได้เคลื่อนย้ายไปแสดงที่ไหนอีกเป็นเด็ดขาด

แนะรัฐบาลฝรั่งเศสขายสมบัติชาติ ระดมเงินเยียวยาโควิด