posttoday

'ซูจี'ไม่เห็นด้วยกับเรียนออนไลน์ เหตุโครงสร้างพื้นฐานเมียนมายังไม่พร้อม

22 พฤษภาคม 2563

"การศึกษาไม่ใช่แค่เรื่องการสอบผ่าน แต่ยังเป็นการเรียนรู้ด้านสังคม และทีมเวิร์ค"

เมียนมาไทมส์รายงานว่า นางอองซาน ซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐเมียนมา ได้กล่าวเมื่อวันที่ 19 พ.ค. ถึงประเด็นการจัดการเรียนการสอนรูปแบบออนไลน์ในเมียนมาท่ามกลางสถานการณ์ไวรัสโคโรนาระบาดในประเทศ โดยเธอมีจุดยืนไม่เห็นด้วยต่อการให้เปิดการเรียนการสอนออนไลน์ เนื่องจากศักยภาพโครงสร้างพื้นฐานทางอินเตอร์เน็ตของประเทศยังไม่พร้อม

นางซูจีกล่าวว่า นักเรียนหลายคนไม่พอใจกับรูปแบบการเรียนออนไลน์ .. นักศึกษามหาวิทยาลัยบางคนคัดค้านการรับประกาศนียบัตรหลังจากเรียนจบทางออนไลน์เพราะพวกเขารู้สึกว่ามันไม่คุ้มค่าและพวกเขาต้องการเงินค่าเล่าเรียนคืน

"การเรียนทางออนไลน์เป็นการเน้นการสอนมากเกินไป การศึกษาไม่ใช่แค่เรื่องการสอบผ่าน แต่เป็นเรื่องการเรียนรู้ด้านสังคม และทีมเวิร์ค นั่นเป็นเรื่องสำคัญไม่แพ้กันเพราะนักเรียนก็สามารถเรียนรู้จากสิ่งเหล่านี้ด้วยเช่นกัน"

นอกจากนี้ โรงเรียนหลายแห่งในเมียนมา ซึ่งอยู่ระหว่างการปิดภาคเรียน ถูกเปลี่ยนไปเป็นศูนย์กักกันโรค จึงจำเป็นต้องใช้เวลาในการในกระบวนการฆ่าเชื้อเพื่อให้สามารถเปิดทำการเรียนการสอนได้อีกครั้งในเดือนกรกฎาคมนี้ จากเดิมที่การเปิดภาคเรียนในเมียนมาอยู่ในเดือนมิถุนายน แม้อาจเผชิญความเสี่ยงการแพร่ระบาดในหมู่นักเรียน โดยขณะนี้เมียนมาพบติดเชื้อสะสมที่ 199 ราย รักษาหาย 108 เสียชีวิต 6คน แต่ผู้เชี่ยวชาญคาดว่าตัวเลขติดเชื้อที่แท้จริงอาจสูงกว่านั้น เนื่องจากเมียนมายังขาดแคลนศักยภาพการตรวจคัดกรองเชื้อในเชิงรุก

จากการสำรวจพบว่ายังมีพลเมืองเมียนมาอีกมากที่ไม่สามารถเข้าถึงอินเตอร์เน็ตได้ รวมถึงพลเมืองที่อาศัยในพื้นที่ขัดแย้งรัฐยะไข่ซึ่งมีการสกัดการเข้าถึงอินเตอร์เน็ตโดยภาครัฐตั้งแต่เดือนมิถุนายนปีที่แล้ว จากความรุนแรงต่อผู้อพยพยชาวโรฮีนจา