posttoday

ซักเคอร์เบิร์ก อนุญาตพนักงานเวิร์คฟอร์มโฮมได้ถาวร

22 พฤษภาคม 2563

เจ้าพ่อเฟซบุ๊ก ตั้งเป้าให้พนักงานอย่างน้อยครึ่งหนึ่ง ทำงานจากบ้านได้ถาวรใน 5-10 ปี

ซีเอ็นบีซีรายงานว่า มาร์ก ซัคเกอร์เบิร์ก ซีอีโอและผู้ก่อตั้งเฟซบุ๊กได้กล่าวผ่านการประชุมวิดิโอคอนเฟอร์เรนซ์กับพนักงานของเฟซบุ๊ก โดยระบุว่าบริษัทมีแผนจะเปิดการจ้างงานระยะทางไกลอย่างจริงจัง ควบคู่กับการพัฒนาแพล็ตฟอร์มการทำงานที่บ้าน โดยตั้งเป้าให้พนักงานเฟซบุ๊กอย่างน้อยครึ่งหนึ่ง หรือ 50% ของพนักงานที่มีอยู่สามารถ"รีโมท"งานจากที่บ้านได้ภายใน 5-10 ปีข้างหน้า

เจ้าพ่อเฟซบุ๊กซึ่งใช้วิธีการประชุมผ่านคอนเฟอร์เรนซ์โปรแกรม Rooms ที่เฟซบุ๊กหมายมั่นให้เป็นคู่แข่งของโปรแกรม Zoom กล่าวว่า นับตั้งแต่สหรัฐเผชิญวิกฤตโควิด-19 สถิติของฝ่ายทรัพยากรบุคลระบุว่า พนักงานบริษัทส่วนใหญ่ทั้งในและนอกสหรัฐทำงานจากที่บ้าน โดยส่วนใหญ่มีกรอบการทำงานที่บ้านจนถึงสิ้นปีนี้ แต่สำหรับเฟซบุ๊กซักเคอร์เบิร์กกล่าวว่า เฟซบุ๊กไม่มีกรอบดังกล่าว พนักงานเฟซบุ๊กสามารถทำงานจากภายนอกสำนักงานได้อย่างถาวร

ก่อนหน้านี้เฟซบุ๊กได้อนุญาตให้พนักงานบางส่วนทำงานเต็มเวลาจากระยะไกลได้แล้ว โดยระบุว่าพนักงานเหล่านี้จะต้องแจ้งต่อบริษัทเกี่ยวกับข้อมูลนรายละเอียดเกี่ยวกับ"สถานที่ทำงานจากบ้าน"ให้เสร็จสิ้นภายในวันที่ 1 ม.ค. เพื่อผลประโยชน์ด้านภาษีของพนักงาน แต่หากพบว่าพนักงานคนใดย้ายที่อยู่ออกจากย่านซิลิคอนวัลเลย์หลังจากมกราคมปีหน้า อาจถูกตัดลดค่าจ้างตามความเหมาะสม

ท่าทีของเฟซบุ๊กนี้มีขึ้นหลังจากที่ บริษัทยักษ์ด้านโซเชียลมีเดียอย่างทวิตเตอร์ได้ออกมาประกาศว่าอนุญาตให้พนักงานทำงานจากที่บ้านได้อย่างถาวรเช่นกันหากอยู่ในตำแหน่งที่สามารถทำได้โดยไม่มีอุปสรรค