posttoday

คนเอเชียตกงานช่วงโควิดเยอะเป็นประวัติการณ์ในนิวยอร์ก

21 พฤษภาคม 2563

ปรากฏการณ์นี้ก่อให้เกิดคำถามเกี่ยวกับการเหยียดเชื้อชาติตามมา

กรมแรงงานรัฐนิวยอร์กเผยข้อมูลว่า นับตั้งแต่เดือน เม.ย.จนถึงวันที่  9 พ.ค.ที่ผ่านมา แรงงานชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชีย ไม่ว่าจะเป็นจีน อินเดีย เวียดนาม และอื่นๆ ยื่นขอรับสวัสดิการคนว่างงานกว่า 195,000 คน เพิ่มขึ้นจากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนเกือบ 56 เท่า

เมื่อเทียบกับแรงงานเชื้อชาติอื่นแล้วถือว่าคนเอเชียว่างงานมากที่สุด โดยชาวฮิสแปนิกและละตินว่างงานเพิ่มขึ้น 16 เท่า แรงงานผิวขาวว่างงานเพิ่มขึ้น 15 เท่า และแรงงานผิวดำว่างงานเพิ่มขึ้น 11 เท่าในช่วงเวลาเดียวกัน

แรงงานชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชียมีสัดส่วนเพียง 9% ในตลาดแรงงานรัฐนิวยอร์ก แต่กลับมีอัตราการยื่นขอรับสวัสดิการคนว่างงานสูงถึง 12.4% ของคนที่ยื่นทั้งหมดในรัฐนิวยอร์ก ขณะที่เมื่อปีที่แล้วแรงงานกลุ่มนี้ยื่นเรื่องเพียง 3.7% เท่านั้น

การเพิ่มขึ้นนี้ก่อให้เกิดคำถามตามมาว่า แรงงานชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชียต้องตกงานเพราะการเหยียดเชื้อชาติกี่คนเมื่อเทียบกับตกงานเนื่องจากปัญหาเศรษฐกิจที่เกิดจาก Covid-19 เนื่องจากนับตั้งแต่ Covid-19 ระบาด ชาวตะวันตกก็เหมารวมเอาว่าชาวเอเชียทุกคนมีเชื้อโคโรนาไวรัสและหลีกเลี่ยงการใช้บริการในร้านอาหารหรือธุรกิจที่ดำเนินการโดยคนเอเชีย

ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดเจนคือบรรดาร้านอาหารในย่านไชน่าทาวน์ในรัฐนิวยอร์ก ที่ยอดขายเริ่มตกราว 50-70% ตั้งแต่เดือน ก.พ. ที่ Covid-19 ระบาดหนักในจีน แต่ยังมาไม่ถึงนิวยอร์ก