posttoday

ญี่ปุ่นยกเลิกสถานการณ์ฉุกเฉินในโอซาก้า-จังหวัดใกล้เคียง หลังติดเชื้อใหม่ลดลง

21 พฤษภาคม 2563

ญี่ปุ่นประกาศยกเลิกประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในโอซาก้า และพื้นที่ใกล้เคียง หลังสถานการณ์โควิดดีขึ้น คงภาวะฉุกเฉินไว้เพียง 5 จังหวัด

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า รัฐบาลญี่ปุ่นได้ตัดสินใจยกเลิกประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในพื้นที่จังหวัภาคตะวันตกแถบภูมิภาคคันไซ ได้แก่ โอซาก้า เฮียวโกะ และเกียวโต หลังหลายฝ่ายประเมินแล้วว่าพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิดรายใหม่มีแนวโน้มลดลง

อย่างไรก็ดี นายกอาเบะยังคงให้ใช้สถานการณ์ฉุกเฉินในพื้นที่ 5 จังหวัดที่เหลือจากทั้งหมด 47 จังหวัด ซึ่งล้วนเป็นเมืองใหญ่ของประเทศได้แก่ กรุงโตเกียว และจังหวัดใกล้เคียงอย่างชิบะ คานากาวะ และไซตามะ รวมถึงพื้นที่เกาะฮอกไกโด โดยให้คงอยู่ภายใต้ภาวะฉุกเฉินไปจนถึงวันที่ 31 พ.ค. ซึ่งเป็นกำหนดสิ้นสุดภาวะฉุกเฉินของญี่ปุ่น แต่ยังไม่ชัดเจนว่ารัฐบาลจะต่ออายุประกาศภาวะฉุกเฉินหรือไม่

ช่วงสัปดาห์ที่แล้ว ทางการญี่ปุ่นได้ประกาศยกเลิกประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในพื้นที่ 39 จังหวัดของประเทศ ซึ่งเป็นการยกเลิกคำประกาศภาวะฉุกเฉินก่อนกำหนดถึง 2 สัปดาห์ เนื่องจากพบว่าสถานการณ์ระบาดของไวรัสโควิดในพื้นที่อยู่ในระดับที่ควบคุมได้แล้ว

สำหรับจังหวัดโอซาก้ามีรายงานผู้ติดเชื้อสะสมที่1,777 เสียชีวิต 76 คน ส่วนกรุงโตเกียวมีผู้ติดเชื้อสะสมถึง 5,075 โดยวันพุธที่ผ่านมาพบติดรายใหม่ 5 คน เสียชีวิต 247 ราย ส่วนตัวเลขรวมทั้งประเทศที่ 16,433 รักษาหายแล้ว 12,286 ผู้เสียชีวิต 784 คน