posttoday

จีนเล่นงานออสเตรเลียไม่เลิก ขู่คว่ำบาตรสินค้าเพิ่ม ไม่พอใจสอบต้นเหตุไวรัส

21 พฤษภาคม 2563

จีนเล็งกีดกันสินค้าไวน์ นม และอาหารทะเล ตอบโต้ออสซี่กังขาไม่โปร่งใสต้นกำเนิดไวรัสโควิด

บลูมเบิร์กรายงานว่า ทางการจีนเตรียมพิจารณาออกมาตรการเพิ่มความเข้มงวดในการนำเข้าสินค้าจากออสเตรเลียเพิ่มอีกหลายรายการในประเภท ไวน์ ผลิตภัณฑ์นม อาหารทะเล และผลไม้ เพื่อตอบโต้จากการที่ออสเตรเลียเป็นหนึ่งประเทศแรกๆของโลกที่ออกมาแสดงจุดยืนเดียวกับสหรัฐเพื่อสวบสวนความจริงเกี่ยวกับต้นต่อการระบาดของไวรัสโควิด-19

รายงานระบุว่า มาตรการดังกล่าวที่จีนกำลังพิจารณานั้นอาจรวมถึงการคุมเข้มการนำเข้าสินค้าดังกล่าวจากออสเตรเลีย ทั้งการขึ้นภาษี การเพิ่มข้อกำหนดมาตรฐานคุณภาพสินค้า รวมถึงยังมีบางสื่อของทางการจีนที่โฆษณาชวนเชื่อโน้มน้าวให้ประชาชนบอยคอยซื้อสินค้าเหล่านี้จากออสเตรเลีย แต่อย่างไรก็ดี เรื่องดังกล่าวยังไม่มีความชัดเจนและยังไม่ถูกประกาศใช้

สำหรับออสเตรเลีย เป็นหนึ่งในหลายชาติทั่วโลกที่ออกมาแสดงจุดยืนสนับสนุนการตรวจสอบต้นกำเนิดที่แท้จริงของไวรัสโคโรนา 2019 ซึ่งรวมถึงกลุ่มชาติสหภาพยุโรป และหลายประเทศในกลุ่มจี20 ในการส่งทีมสอบสวนนานาชาติไปยังตลาดค้าสัตว์ป่าที่อู่ฮั่น พื่อหาต้นกำเนิดการระบาดที่แท้จริง

ก่อนหน้านี้ มีรายงานเช่นกันว่าจีนได้สั่งระงับการนำเข้าเนื้อวัวจากผู้ผลิตรายใหญ่ของออสเตรเลีย 4 ราย รวมถึงการขึ้นภาษีศุลกากรข้าวบาร์เลย์จากออสเตรเลีย โดยจีนอ้างว่า ออสเตรเลียดัมพ์ราคาข้าวให้สามารถขายข้าวในประเทศจีนด้วยราคาที่ต่ำกว่าต้นทุน เพื่อตอบโต้กรณีที่ออสเตรเลียเรียกร้องให้มีการสอบสวนอย่างอิสระเกี่ยวกับต้นกำเนิดของการระบาดของโรคโคโรนาไวรัสซึ่งเริ่มขึ้นในประเทศจีน ก่อนที่จะแพร่กระจายไปทั่วโลก